ข่าว

จีนใช้งบ 780 ล้าน ย้าย "รูปปั้นกวนอู" 850 ล้าน เหตุไร้ประโยชน์-สิ้นเปลืองภาษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภิมหา"รูปปั้นกวนอู" หนัก 1,200 ตัน ถูกรื้อย้ายไปตั้งในที่ใหม่ในนครโบราณจิงโจว หลังรัฐบาลฟันธงเปลืองภาษี และไร้ประโยชน์ แต่การย้ายก็ใช้งบก้อนโตอีกเช่นกัน

 

คนงานเริ่มเคลื่อนย้าย “รูปปั้นกวนอู” ขนาดมหึมา จากสวนกวงอู เมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย์ ไปตั้งในสถานที่ใหม่ ตามคำสั่งของกระทรวงพัฒนาเขตเมือง-ชนบทและการเคหะ ที่ลงความเห็นว่าการก่อสร้างรูปปั้นขนาดมหึมาผิดระเบียบสิ่งปลูกสร้าง และไม่เป็นประโยชน์กับเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมยุคสามก๊กอันเลื่องชื่อ  

 

รูปปั้นกวนอู เป็นรูปปั้นสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สูง 58 เมตร น้ำหนัก 1,200 ตัน เฉพาะง้าวในมือของกวนอู มีความยาว 70 เมตรและหนักถึง 136 ตัน  ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 170 หยวน (ราว 850 ล้านบาท ) แล้วเสร็จในปี 2559  

 


ผ่านมา 5 ปีนับจากเปิดตัวหวังเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่  กลุ่มบริษัทเพื่อการพัฒนาและการลงทุนด้านการท่องเที่ยวจิงโจว เจ้าของโครงการ ต้องใช้งบอีก 155 ล้านหยวน (ประมาณ 780 ล้านบาท)  ในการย้ายไปตั้งในย่านท่องเที่ยวอีกแห่งที่อยู่ห่างออกไป 8 กม.  หลังจากกระทรวงการเคหะฯ ลงความเห็นเมื่อปีก่อนว่า รูปปั้นยักษ์ซึ่งตั้งอยู่บนพิพิธภัณฑ์พื้นที่ 8 พันตร.ม. เป็นโครงสร้างที่ไร้ประโยช สิ้นเปลืองภาษี บั่นทอนคุณลักษณะและวัฒนธรรมของเมืองจิงโจว ในฐานะเมืองประวัติศาสตร์  

 

 

นอกจากนี้ ประชาชนในท้องถิ่นเองก็วิจารณ์ว่า รูปปั้นเทพเจ้ากวนอูขนาดมหึมา เป็นมลพิษทางสายตา บดบังทัศนียภาพของเมือง อีกทั้งไม่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเท่าที่ควร

 

จีนใช้งบ 780 ล้าน ย้าย "รูปปั้นกวนอู" 850 ล้าน เหตุไร้ประโยชน์-สิ้นเปลืองภาษี

ภาพ

 

ยังไม่รวมกับปัญหาอื่นอย่างการพบรอยร้าวที่ฐานรูปปั้น และพื้นดินใต้อาคารเริ่มทรุดเพราะน้ำหนักของรูปปั้นยักษ์ ที่มีความสูงขัดระเบียบปลูกสร้างในเมืองโบราณแห่งนี้ 


โครงการย้ายรูปปั้นยักษ์ 155 ล้านหยวน ที่จะประกอบด้วยการแยกชิ้นส่วน  บูรณะสถานที่ตั้งเดิม ติดตั้งและก่อสร้างในสถานที่ใหม่ ตลอดจนปรับปรุงภูมิทัศน์  เรียกเสียงวิจารณ์อีกครั้ง  ชาวเน็ตคนหนึ่งระบุว่า ลองคิดดูว่าเงินจำนวนนี้ สร้างโรงเรียนให้เด็กในพื้นที่ยากจนได้เท่าไหร่ บ้างว่า “สร้างแล้วก็รื้อ นั่นเป็นช่องทางหากำไร” 

 

ที่มา SCMP/AsiaOne   Mothership

ภาพปก xinhua chinanews  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ