ข่าว

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ชวนสัมผัสโลก "นวัตกรรม" เสมือนจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) จัดงาน STARTUP X INNOVATION THAILAND EXPO 2021 ภายใต้แนวคิด การเปล่งประกายแห่งเทคโนโลยีเชิงลึก นวัตกรรมด่านหน้าแห่งอนาคตที่จะมาขับเคลื่อนประเทศ ทั้งเกษตร อาหาร การแพทย์ อวกาศ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์

 

ที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน)หรือNia กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม(อว.)ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) แถลงข่าวจัดงาน Startup  x Innavation Thailand Expo 2021(SITE 2021)

 

 

ภายใต้แนวคิดการเปล่งประกายแห่งเทคโนโลยีเชิงลึก “Deep Tech Rising…The Next Frontier of Innovation” การยกระดับเทคโนโลยีเชิงลึก...นวัตกรรมด่านหน้าแห่งอนาคตที่จะมาขับเคลื่อนประเทศ

 

 

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ชวนสัมผัสโลก "นวัตกรรม" เสมือนจริง

 

 

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA กล่าวว่า จากวิกฤตโควิด-19 ในปี 2563 ส่งผลกระทบต่อวิถีการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ของคนในสังคม ทำให้หลายอุตสาหกรรมต้องปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมา NIA ก็ได้ควบรวม 2 งานยิ่งใหญ่แห่งปีด้านสตาร์ทอัพและนวัตกรรมเข้าด้วยกันกลายเป็นงาน“STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO”

 

 

พร้อมปรับโฉมจากรูปแบบอีเว้นท์จริง (Physical) สู่รูปแบบออนไลน์ (Online) ผ่านแพลตฟอร์มอีเว้นท์ออนไลน์ในรูปแบบโลกนวัตกรรมเสมือนจริง (Virtual World) เต็มรูปแบบขึ้นเป็นครั้งแรกที่เป็นฝีมือคนไทย ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากคนในวงการทั้งสตาร์ทอัพและนวัตกรรม  

 

 

 

 

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ชวนสัมผัสโลก "นวัตกรรม" เสมือนจริง

 

 

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวต่อว่า สำหรับงาน “STARTUP THAILAND x INNOVATION THAILAND EXPO 2021” หรือ SITE 2021 ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่าง 15-18 ก.ย.นี้ ผ่านเว็บไซต์https://site.nia.or.th ทุกกิจกรรมเข้าร่วมฟรี

 

 

ภายใต้แนวคิดหลัก คือ “DEEP TECH RISING: The Next Frontier of Innovation”      เพื่อนำเสนอโอกาสการยกระดับเทคโนโลยีเชิงลึกที่ถือเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตสำหรับการขับเคลื่อนประเทศใน 5 สาขา ได้แก่ เกษตร (AgTech) อาหาร (FoodTech) การแพทย์ (MedTech) อวกาศ (SpaceTech) และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์และเทคโนโลยีความเป็นจริง

เสมือนสําหรับบุคคล (AI Robotic Immersive IoT: ARI Tech)

 

 

ซึ่งในกลุ่มเกษตร อาหารและการแพทย์ ยังสอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Economy Model) อีกด้วย ทั้งนี้ ภายในงานประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่

 

1) Virtual Forum เวทีรวบรวมสุดยอดสตาร์ทอัพ นวัตกรชั้นนำของเมืองไทย และวิทยากรชื่อดังจากต่างประเทศ กว่า 60 ท่านมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ กว่า 50 หัวข้อ

 

 

 2) Opportunity โอกาสสำคัญในการหาคู่ค้าทางธุรกิจผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้ง Marketplace ตลาดจำหน่ายสินค้าในรูปแบบเสมือนกว่า 200 บูธ Online Business Matching การจับคู่ธุรกิจกับหน่วยงานธุรกิจกว่า 30 บริษัท และ Online Business Consulting ที่บริการให้คำปรึกษาออนไลน์จากสุดยอดเมนเทอร์ ผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 ท่าน ใน 10 สาขาธุรกิจ

 

 

3) SHOW การแสดงสดผ่านทางออนไลน์ที่นำเรื่องราวที่น่าสนใจด้านดีพเทคที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน

 

 

และ4) AWARD พิธีประกาศผลรางวัลอันทรงเกียรติ Prime Minister Award ให้แก่ผู้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพของประเทศ และเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้แก่สตาร์ทอัพไทยให้ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ

 

 

“แพลตฟอร์มในปีนี้ถูกพัฒนาต่อยอดความอัจฉริยะจากเดิม ทั้งการสร้างประสบการณ์เสมือนจริงแบบไร้รอยต่อด้วยนิทรรศการรูปแบบ 360’ virtual exhibition เสมือนเดินอยู่ในงานจริง และสามารถสนทนาสดกับผู้ประกอบการได้แบบเรียลไทม์ มีการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชมกับนิทรรศการในโลกเสมือนผ่านการสร้างตัวตนของผู้เข้าชม (Avatar)

 

 

รวมถึงการให้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการประมวลผลข้อมูลของแต่ละช่วงงานจากทุกความคิดเห็นของผู้เข้าชมผสมผสานกับเครื่องมือส่วนsocial listening เพื่อฟังเสียงจากทั่วโลกมาผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อประเมินประสิทธิภาพงาน และทิศทางของแนวโน้มและเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะผลักดันให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็นกลไกหนึ่งของการสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมต่อไป และอยากเชิญชวนให้ผู้คนในแวดวงสตาร์ทอัพสายนวัตกรรม หรือคนที่สนใจเข้ามาพบปะกันในงานนี้ เพื่อร่วมเรียนรู้แลกเปลี่ยนแนวคิดในการก้าวข้ามวิกฤตไปด้วยกัน” ดร.พันธุ์อาจ กล่าว
                         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ