ข่าว

"เลขาฯสภาพัฒน์" ยอมรับยังไม่เห็นหนังสือต่อสัญญาโครงการ Tambon Smart Team

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการสภาพัฒน์ ยอมรับยังไม่เห็นหนังสือต่อสัญญาโครงการ Tambon Smart Team จากกระทรวงมหาดไทย ระบุหากมีการต่อสัญญาต้องทำกรอบการใช้จ่ายจากงบเงินกู้ 5 แสนล้านบาท

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ "สภาพัฒน์"  กล่าวถึงกรณีการต่อสัญญาโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ หรือ Tambon Smart Team (TST) ว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นหนังสือในการยื่นเรื่องต่ออายุโครงการ แต่หากจะมีการต่อสัญญาก็ต้องมาใช้งบประมาณภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในกรอบเงินกู้ 5 แสนล้านบาท ซึ่งต้องมีการทำกรอบการใช้จ่ายก่อน แต่ตอนนี้กำลังวุ่นเรื่องการจ่ายเงินให้กลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

เมื่อถามว่า เห็นว่าหนังสือเสนอต่อสัญญาโครงการ Tambon Smart Team  ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยส่งไปหาสภาพัฒน์ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม  2564 แล้ว โดย เลขาฯ สภาพัฒน์ ยอมรับว่า ยังไม่เคยเห็นหนังสือดังกล่าว เนื่องจากมีเรื่องเสนอเข้ามาจำนวนมาก แต่เรื่องที่ผ่านตาเกี่ยวกับการจ้างงานผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 มีเฉพาะเรื่องอาสาสมัครบริบาลเท่านั้น แต่หากจะต่ออายุโครงการ Tambon Smart Team ก็ไม่ได้มีปัญหา  ส่วนโอกาสที่จะต่อให้ ต้องมีการเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.  ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณา ซึ่งต้องมาดูว่าสถานการณ์ระยะถัดไปจะมีปัญหาการจ้างงานใช่หรือไม่ หากมีปัญหาก็จะรีเทรนด์กลุ่มนี้ไว้ใช่หรือไม่ อันนี้เป็นเรื่องปกติ เพราะตอนนี้มาตรการที่ออกไปทั้งหมดก็ไปช่วยรักษาระดับการจ้างงานผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เอาไว้

ส่วนสัญญาจะหมดสิ้นเดือนกันยายน 2564 นี้แล้ว อาจจะต้องให้มีการทำต่องานอีกสักพักก็ได้ ซึ่งต้องให้ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พิจารณาดูสัญญาช่วงเปลี่ยนผ่าน 

ทั้งนี้ เลขาฯ สภาพัฒน์  ยอมรับด้วยว่า สัญญาจ้างลูกจ้างโครงการ Tambon Smart Team  จะหมดเมื่อไหร่นั้นตนไม่ทราบจริงๆ เพราะทางหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่เคยบอกว่าจ้างงานเมื่อไหร่และสิ้นสุดสัญญาจ้างเมื่อไหร่ ทราบแต่ว่ามีการทำสัญญาจ้างงาน 1 ปี เท่านั้น

"เลขาฯสภาพัฒน์" ยอมรับยังไม่เห็นหนังสือต่อสัญญาโครงการ Tambon Smart Team

สำหรับโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ (Tambon Smart Team) กระทรวงมหาดไทยเปิดรับสมัครงาน ตามงบประมาณภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงมหาดไทย

ส่วนตำแหน่งลักษณะงานที่เปิดรับ คือ ปฏิบัติงานด้านจัดเก็บข้อมูล บันทึกข้อมูลในระบบ และประสานงาน ซึ่งมีจำนวนและอัตราจ้างตำบลละ 2 อัตรา รวม 14,510 อัตรา รวมถึงมีระยะการจ้างงาน 12 เดือน (1 ต.ค. 63 – 30 ก.ย. 64) ส่วนอัตราค่าตอบแทนจ้างเหมา 15,000 บาท/เดือน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ