ข่าว

"เด็กอัฟกัน" ที่ออสเตรเลียช่วยอพยพจากสนามบินคาบูล ไม่มีพ่อแม่มาด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพใจสลาย "เด็กอัฟกัน" จำนวนหนึ่งที่ออสเตรเลียช่วยอพยพจากกรุงคาบูลท่ามกลางสถานการณ์โกลาหล ไม่มีครอบครัวเดินทางไปด้วย

 


คาเรน แอนดรูวส์ รัฐมนตรีมหาดไทยออสเตรเลีย แถลงว่า ชาวอัฟกันหลายร้อยคนที่กองทัพออสเตรเลียช่วยอพยพ ท่ามกลางความโกลาหลอลหม่าน หลังตาลีบันยึดครองกรุงคาบูล  เวลานี้ กระจายอยู่ในโรงแรมต่าง ๆ ในออสเตรเลีย กับอีกส่วนยังอยู่ที่ฐานทัพในตะวันออกกลาง และมีเด็กอัฟกันจำนวนหนึ่ง อยู่ในออสเตรเลียแล้วโดยที่ไม่มีครอบครัวเดินทางมาด้วย  เข้าใจว่ามีเด็กกลุ่มนี้ไม่ถึง 10 คน ไม่มีใครอายุต่ำกว่า 10 ขวบ ทุกคนอยู่ในโรงแรมรอกักตัว แต่คาดว่าอาจมีมาเพิ่มอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า  

 

"เด็กอัฟกัน" ที่ออสเตรเลียช่วยอพยพจากสนามบินคาบูล ไม่มีพ่อแม่มาด้วย

 

กองทัพออสเตรเลียอพยพคนราว 4,100 คน ออกจากอัฟกานิสถาน ไปที่สนามบินใกล้นครดูไบ เพื่อผ่านขั้นตอนก่อนเดินทางมากักตัวในโรงแรมที่ออสเตรเลีย ซาราห์ เดล หัวหน้านักกฎหมายสำนักงานบริการและให้คำแนะนำอพยพ กล่าวว่า ออสเตรเลียมีธรรมเนียมให้ความช่วยเหลือผู้เยาว์ที่อพยพโดยไม่มีผู้ปกครองมาด้วย แต่โดยทั่วไป เป็นขั้นตอนที่ส่งต่อมาจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)  หลังจากนี้ ออสเตรเลียจะดำเนินการอย่างไรกับเด็กอัฟกันที่ไม่มีผู้ปกครอง ยังไม่ชัดเจน

 

 

 


ก่อนหน้านี้มีคลิปที่เป็นไวรัลบนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นการส่งต่อเด็กวัยเตาะแตะ ให้ทหารบนกำแพงรั้วสนามบิน ขณะชาวอัฟกันจำนวนมากไม่สามารถเข้าไปข้างในได้  แต่เด็กเหล่านั้นตามข่าวระบุว่าได้อยู่กับครอบครัวแล้ว  เจ้าหน้าที่สหรัฐบอกเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ได้รับผู้เยาว์ 34 คนออกจากอัฟกานิสถานโดยไม่พบครอบครัวติดตามในช่วงที่อพยพแบบเร่งรีบ  แต่ต่อมา หลายคนได้พบครอบครัวแล้ว 
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ