ข่าว

กลุ่มไทยไม่ทน เข้ารับทราบข้อหา "ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" และโรคระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการ ครป.พร้อมแกนนำเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เข้ารับทราบข้อหา ตำรวจ สน.นางเลิ้ง กรณีจัดกรรม "ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 ก.ย.นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move)น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า นายนันทพงศ์ ปานมาศ แกนนำเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และนายคุณานนท์ คุณานุวัตน์ พร้อมทนายความ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รองผกก.(สอบสวน)​ สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีกลุ่มไทยไม่ทนจัดกิจกรรมทางการเมือง ช่วงระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ค.64 ที่ผ่านมา "ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" นอกจากผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ยังมีนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือไฮโซลูกนัท เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

 

ทางด้าน นายเมธา กล่าวว่า วันนี้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา จัดการชุมนุมภายหลังที่ทางกลุ่มไทยไม่ทน จัดการชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้า ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 มิ.ย., 26 มิ.ย., 3 ก.ค.และ 11 ก.ค.ในข้อหาละเมิดพรก.ฉุกเฉิน เราขอปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด เพราะถือว่าการที่เจ้าหน้าที่ใช้พรก.ฉุกเฉินเป็นข้อกล่าวหานั้น เป็นการใช้เพื่อกลั่นแกล้ง​ทางการเมือง การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นประกาศใช้เพื่อแก้โรคระบาดไม่ใช่แก้เพื่อการชุมนุม ในการชุมนุมเรามีการป้องการตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมชุมนุมตามมาตรฐาน สคบ.จะเห็นว่าที่ผ่านมาไม่ปรากฎว่า มีผู้ชุมนุมติดเชื้อโควิด-19แต่อย่างใด ในทางกลับกันรัฐบาลกลับไม่ดูแลประชาชนและทำให้มีผู้เสียชีวิตและติดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก
 

 

ขณะที่ น.ส.ธิษะณา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ตนเองต้องขึ้นปราศรัย เพราะต้องการจะใช้พื้นที่ในการรณรงค์เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ​บางมาตรา หากไม่ออกมาชุมนุมปราศรัย ก็ไม่สามารถทำให้ประชาชนทราบถึงเจตนารมฌ์ได้ จึงเป็นที่มาทำให้ประชาชนลงรายชื่อผ่านโชเชียลกว่าแสนราย ย้ำว่าการออกมาปราศรัยเรียกร้องไม่ได้ผิดรัฐธรรมนูญที่พึงกระทำได้

 

ด้านนายธนัตถ์หรือไฮโซลูกนัท กล่าวว่า เดินทางมาให้กำลังใจผู้ที่ถูกออกหมายเรียก พร้อมยืนยันว่า ผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมไม่มีการติดโควิด-19 มีการดูแลและปฎิบัติตามกฎระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข แตกต่างกับรัฐบาลโดยเฉพาะคลัสเตอร์ของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ คลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อและนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่คลัสเตอร์งานวันเกิดย้อนหลังที่สุโขทัย พร้อมเรียกร้องว่าหากรัฐบาลจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมขอให้รู้ว่าทุกคนเป็นพี่น้องกันจึงต้องดำเนินคดีกับทุกคนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้อง

 

ขณะที่ นายสมชาย หอมลออ ทนายความสิทธิมนุษยชนอาวุโส เปิดเผยว่าเบื้องต้นทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะทำหนังสือคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร​ยื่นต่อพนักงานสอบสวนต่อไป

 

สำหรับกลุ่มไทยไม่ทน ถูกหมายเรียกทั้งหมด 32 คน บางส่วนได้เดินทางมารับทราบข้อหา "ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ไปก่อนหน้านี้แล้ว


 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ