เด่นโซเชียล

แนะ 3 วิธีทิ้ง "ATK" อย่างไรให้ปลอดภัยไม่เหลือโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะวิธีทิ้ง "ATK" ให้ปลอดภัยด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ด้วยการฆ่าเชื้อ-แยกทิ้ง-ล้างมือ ป้องกัน "โควิด-19" แพร่กระจาย

หลังจากที่รัฐบาลได้อนุญาตให้ใช้ Antigen Test Kit (ATK) ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทำให้หน่วยงานรวมทั้งประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้รวดเร็วและง่ายขึ้น แต่การตรวจที่ง่ายและรวดเร็วก็ส่งผลให้ปัจจุบันมีการทิ้ง ATK แบบผิดวิธีจำนวนมาก ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดการกระจายของโควิด-19ได้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้เราจึงมี 3 ขั้นตอนง่าย ๆ  ที่ควรทำหลังใช้ Antigen Test Kit เสร็จเรียบร้อยแล้ว  โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

 

 1.ฆ่าเชื้อ
          หลังจากเราตรวจเชื้อโควิดผ่าน Antigen Test kid หรือ ATK เสร็จ ต่อให้เครื่องจะแสดงว่าเราปลอดภัยหรือพบเชื้อโควิด 19 หรือไม่ ก่อนจะยัดใส่ถุงขยะต้องทำการฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฟอกขาวเสียก่อนเพื่อสร้างความมั่นใจในความสะอาดก่อนถึงมือของพนักงานเก็บขยะ

 

2.แยกทิ้ง
          ต่อให้ฆ่าเชื้อชุดตรวจ ATK ด้วยแอลกอฮอล์จนสะอาดแล้วก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าจะเหมารวมได้ว่าเป็นขยะทั่วไปแล้วทิ้งลงถังเดียวกับเศษกระดาษ เศษอาหาร เพราะต่อให้สะอาดแค่ไหนยังไงก็เป็นอุปกรณ์ที่ติดเชื้ออยู่วันยังค่ำ หลังพรมน้ำยาเสร็จต้องมัดใส่ถุงให้เรียบร้อย เขียนระบุหน้าถุงว่า ‘เป็นขยะติดเชื้อ’ ให้ชัดเจน แล้ววางแยกกับจุดรวมขยะทั่วๆ ไปหรือให้หย่อนลงในถังขยะสีแดงที่ไว้สำหรับใส่ขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ


3.ล้างมือ
          หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจตรวจเชื้อโควิดและทิ้งลงถังขยะติดเชื้อเรียบร้อยแล้ว เมื่อกลับเข้าบ้านให้รีบล้างมือด้วยน้ำและสบู่ทันที

โควิด 19 เป็นเชื้ออันตรายที่ใครๆ ก็อยากหนีออกไปให้ห่างๆ คนส่วนใหญ่เลยเลือกปฏิบัติตามมาตรการที่จะอยู่แต่ในบ้านและลดการออกไปพบปะผู้คนเพื่อความปลอดภัย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนทุกคนจะสามารถเลือกแต่จะอยู่ในที่พักได้ตลอด เพราะยังมีอีกหลายอาชีพที่ต้องเสี่ยงกับการสัมผัสเชื้อไวรัส

logoline