ข่าว

นายกฯ "สูดน้ำมูก" แจงสภา ปมวัคซีนซิโนแวค -ไม่ร่วมโคแวกซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี "สูดน้ำมูก" แจงสภาปมวัคซีนซิโนแวค ส.ส. ก้าวไกล  ลุกขึ้นประป้วง นายกฯอาจเป็นหวัด ขอให้ระมัดระวังะอาจแพร่เชื้อได้ ด้านประธานที่ประชุม บอก เป็นเรื่องปกติเวลาใส่หน้ากากฯแล้วพูด จะมีอาการเช่นนี้

 

 

เข้าสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลเป็นวันที่ 3  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงประเด็นสาธารณสุขได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อรับสายพันธุ์เดลต้ามากขึ้น

 

 

ส่วนการลดความตึงเครียดในระบบสาธารณสุขของเมืองหลวง ที่มีการส่งกลับผู้ป่วยกลับไปรักษายังภูมิลำเนาในระบบปิด ยืนยันไม่ได้ปล่อยปละละเลย ได้ช่วยกันชี้แจงให้ประชาชนเข้าสู่ช่องทางที่ถูกต้อง  ไม่ใช่สนับสนุนให้ไปแพร่เชื้อให้คนอื่น 

 

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันนั้นองค์การอนามัยโลกรับรองวัคซีนเพียง 7 ยี่ห้อแต่มีการใช้ในหลายประเทศ  

 

 

ส่วนตลาดวัคซีนอาจเข้าใจผิดว่าทำไมไม่ได้ตามจำนวนที่ต้องการหรือผิดสัญญา เรื่องนี้เป็นตลาดของผู้ขายไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อเพราะฉะนั้นจะต้องระมัดระวังด้วยในการพูดจาด้อยค่า หากประเทศต้นทางไม่ส่งวัคซีนให้จะทำอย่างไร ที่ผ่านมาก็มีการฉีดวัคซีนที่ท่านระบุว่าด้อยค่ามาเป็นจำนวนมาก แต่ยังสามารถลดอัตราการตายได้จำนวนมาก 

 

 

ทั้งนี้รัฐบาลเตรียมทำทุกวิถีทางในการติดต่อกับผู้นำไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดหาหรือการส่งของการไขว้วัคซีนหรือแลกเปลี่ยนวัคซีน วันนี้วัคซีนที่มอบให้ประเทศไทยตนไม่เคยไปขอร้องอ้อนวอน แต่ให้มาเองโดยเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

 

ในส่วนของไทยโชคดีเพราะเป็นมีบริษัทที่เป็นฐานการผลิตวัคซีน astrazeneca การเลือกให้ใครผลิตไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาล แต่เป็นการตัดสินใจของบริษัทแอสตร้าฯ หลายคนเอามาพูดจาเสียหายก็คงต้องระมัดระวัง 
 

 

 

ส่วนที่บอกว่าราคาสูงเป็นเรื่องของผู้ขาย  ราคาเท่าไหร่ก็ต้องเบิกงบประมาณไปเท่านั้น ขอเอาทุกอย่างมารวมมั่วจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด 

 

 

ส่วนการที่ไทยไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ ตนคิดว่าไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดพลาด ต้องพิจารณาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลดี ผลเสียในภาพรวม ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่สั่งวัคซีนเองหากเข้าร่วมโครงการจะต้องวางเงินมัดจำในวงเงินที่สูงและมีเงื่อนไขจำกัดหลายประการ อีกทั้งไม่สามารถจำกัดเวลาในการรับวัคซีนได้อีกด้วย

 

 

 

ส่วนการตั้งคำถามว่า ทำไมวันนี้ถึงยังต้องใช้วัคซีนซิโนแวค  WHO ย้ำเสมอว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ คือป้องกันอาการป่วย และป้องกันการเสียชีวิต  ขอให้ใช้วิจารณญาณและภูมิปัญญาอย่างมากในทุกคำพูด ไม่เช่นนี้นต้องมีการรับผิดชอบ

 

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้นายกฯมีอาการเหนื่อย  เหมือนจะไม่สบาย เพราะมีการสูดน้ำมูก เป็นระยะตลอดการชี้แจง จนนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์  ส.ส. พรรคก้าวไกล  ลุกขึ้นประป้วงว่านายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นหวัด ขอให้ระมัดระวังเพราะอาจจะแพร่เชื้อได้เนื่องจากมีการสูดน้ำมูกถึง 98 ครั้ง 

 

 

ทำให้นายไพบูลย์  นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงปกป้องนายกรัฐมนตรี เพราะอาจทำให้คนฟังเข้าใจผิดว่าว่านายกฯทำผิดข้อบังคับ เข้าข่ายเป็นการใส่ความ

 

 

ด้านประธานที่ประชุม บอก เป็นเรื่องปกติเวลาใส่หน้ากากฯแล้วพูด จะมีอาการเช่นนี้

logoline