ข่าว

ปลัด สธ. แถลงโต้ฝ่ายค้าน ฉีด "วัคซีนสูตรไขว้"ปลอดภัย จ่อส่งวิจัยตีพิมพ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัด สธ. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต นำทีมยัน"วัคซีนสูตรไขว้"ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ เผย เตรียมส่งงานวิจัยตีพิมพ์

 

 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงหลังฝ่ายค้านอภิปรายกรณีที่มีความกังวลในการฉีดวัคซีนไขว้

 

 

โดย นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า กรณีที่มีการอภิปรายว่าการไขว้วัคซีน คือ เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค และเข็มที่ 2 เป็นแอสตราเซเนกา งานวิจัยยังไม่ได้ตีพิมพ์ แต่กำลังส่งตีพิมพ์ ดังนั้น การบริหารในสถานการณ์เช่นนี้ หากจะรอให้มีการตีพิมพ์งานวิจัยก่อนแล้วถึงนำมาบริหารจัดการถือว่าโง่มาก

 

 

ส่วนที่ว่าทำไมเราถึงยังต้องซื้อวัคซีนซิโนแวค นั้น ผลวิจัยบอกว่าการสู้กับเดลต้าในปัจจุบัน  การใช้ซิโนแวค 1 เข็มบวกแอสตราเซเนกา 1 เข็มให้ผลพอ ๆ กับการฉีดแอสตราเซเนกา 2 เข็ม

 

 

ซึ่งหากจะรอแค่แอสตราเซเนกาอย่างเดียว ต่อให้ได้มาเดือนละ 10 ล้านโดสก็สามารถฉีดได้เพียงแค่เดือนละ 5 ล้านคน แต่หากฉีดแบบสูตรไขว้จะสามารถฉีดคนได้มากกว่าเดิมสองเท่า  จึงมีความจำเป็นที่ต้องซื้อวัคซีนซิโนแวคมาเพิ่ม

 

 

ยืนยันว่าการฉีดไขว้มีความปลอดภัยและอย่าพูดให้ประชาชนเกิดความสับสน ทั้งนี้ในการตัดสินใจของกระทรวงสาธารณสุขในยุคที่มีวิกฤตต้องเร็ว หากจะลีลาและต้องรอเอกสารอาจจะทำให้ชีวิตประชาชนเสียหายมากกว่า


 

 

 

ด้านอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  ยืนยันว่าเมื่อเจอสายพันธุ์เดลต้าทุกวัคซีนประสิทธิภาพลดลงหมด แต่เราก็อยากทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพจึงเป็นที่มาของการฉีดไขว้ ซึ่งการค้นพบของแพทย์ไทยพบว่าภูมิคุ้มกันสูงกว่าปกติที่ใช้กัน และทำให้เราฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น

 

 

ส่วนข้อกังวลว่าจะปลอดภัยหรือไม่  ยืนยันว่าวัคซีนที่ใช้ 4-5 ยี่ห้อในประเทศไทยได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และ อย. ซึ่งตอนนี้ฉีดไปแล้ว 32 ล้านโดส ยังไม่มีการเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว

 

 

ขณะที่การฉีดสูตรไขว้  ต่อไปเราจะใช้เป็นสูตรหลัก คือ เข็มแรกซิโนแวค เข็มสองแอสตร้าเซเนก้าฉีดไปแล้วมากกว่า 1.5 ล้านคนยืนยันปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ