ข่าว

รองโฆษก อสส. แจงคดี "ผู้กำกับโจ้" แยก 2 สำนวน "ฆ่าโดยทรมาน-ชันสูตรสาเหตุตาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกอัยการสูงสุด แจงสำนวนคดี"ผู้กำกับโจ้" มี 2 ส่วนทั้งคดีหลักฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน ส่วนคดีชันสูตรสาเหตุการตาย หากโอนคดีมาส่วนกลางอัยการปราบทุจริตฯพร้อมทำคดี

1 ก.ย. 2564  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  (อสส.) เปิดเผย สำนวนการสอบสวนคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้ถุงคลุมศรีษะผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนถึงแก่ความตายว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรกคือคดีหลักที่ถูกพนักงานสอบสวนจับกุมและฝากขังไปแล้ว ในคดี ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน และปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  

 

ส่วนที่ 2 คือสำนวนคดีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพสาเหตุการตายกรณีผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสำนวนนี้พนักงานอัยการจะเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์ ให้ได้ข้อเท็จจริงเบื้องต้น ว่าผู้ตายเป็นใคร  ตายอย่างไร ตายเพราะสาเหตุใด โดยพนักงานอัยการจะต้องตรวจดูใบแพทย์ว่า แพทย์ลงความเห็นการตายไว้อย่างไร ตายด้วยสาเหตุใด

 

นอกจากนี้ต้องสอบปากคำบุคคลในครอบครัว แล้วรวบรวมไว้ในสำนวนยื่นเป็นคำร้องต่อศาล ขอให้ศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพ แล้วมีคำสั่งออกมา จากนั้นก็จะนำผลการชันสูตรพลิกศพรวมไว้ในสำนวนคดีหลักเพื่อประกอบการพิจารณาคดีในชั้นศาล

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยังกล่าวอีกว่า หากมีการโอนสำนวน ผู้กำกับโจ้ เข้ามาพิจารณาในส่วนกลาง ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต ก็พร้อมพิจารณาคดีเต็มความสามารถ ตามศักยภาพ และพยานหลักฐานในคดี ขอให้ประชาชนวางใจได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง