ข่าว

เปิดสำนวน คดี "ผู้กำกับโจ้" ฆ่าโดยทรมาน-ชันสูตรสาเหตุการตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก อสส. ชี้แจง 2 สำนวน คดี "ผู้กำกับโจ้" ฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน และคดีชันสูตรสาเหตุการตาย ย้ำอัยการปราบทุจริตฯ พร้อมลุยคดี

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2564 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย สำนวนการสอบสวนคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ "ผู้กำกับโจ้" อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้ถุงคลุมศรีษะผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนถึงแก่ความตายว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน

 

ส่วนแรกคือคดีหลักที่ถูกพนักงานสอบสวนจับกุมและฝากขังไปแล้ว (คดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน และปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ) ส่วนที่ 2 คือสำนวนคดีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพสาเหตุการตาย กรณีผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่

 

ซึ่งสำนวนนี้พนักงานอัยการจะเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์ ให้ได้ข้อเท็จจริงเบื้องต้น ว่าผู้ตายเป็นใคร  ตายอย่างไร ตายเพราะสาเหตุใด โดยพนักงานอัยการจะต้องตรวจดูใบแพทย์ว่า แพทย์ลงความเห็นการตายไว้อย่างไร ตายด้วยสาเหตุใด นอกจากนี้ต้องสอบปากคำบุคคลในครอบครัว แล้วรวบรวมไว้ในสำนวนยื่นเป็นคำร้องต่อศาล ขอให้ศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพ แล้วมีคำสั่งออกมา จากนั้นก็จะนำผลการชันสูตรพลิกศพรวมไว้ในสำนวนคดีหลักเพื่อประกอบการพิจารณาคดีในชั้นศาล
     

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวด้วยว่า หากโอนสำนวน "ผู้กำกับโจ้" เข้ามาพิจารณาในส่วนกลาง ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต ก็พร้อมพิจารณาคดีเต็มความสามารถ ตามศักยภาพ และพยานหลักฐานในคดี ขอให้ประชาชนวางใจได้
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง