ข่าว

นำร่อง ศูนย์พักคอยวัดหงส์ฯ "Temple Isolation" รับพระ สามเณร ติดเชื้อ โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดวันแรก ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร "Temple Isolation" รับพระ สามเณร และประชาชนติดเชื้อ "โควิด-19" เน้น บางกอกใหญ่-ฝั่งธน

นำร่องเป็นวันแรก (1 ก.ย.2564)  สำหรับศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร (Temple Isolation) กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่เริ่มรับภิกษุสงฆ์ สามเณร ที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงประชาชนในละแวกใกล้เคียงเข้ามาดูแล โดยมีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว สำหรับพระสงฆ์จำนวน 71 เตียง และสำหรับประชาชน 48 เตียง 

 

พระธรรมวชิรเมธี (มีชัย วีรปญฺโญ ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบัน มีพระภิกษุสงฆ์ และสามเณร ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีโรงพยาบาลสงฆ์ให้การดูแล แต่ด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้โรงพยาบาลสงฆ์ไม่อาจรองรับได้ไหวเช่นกัน จึงจำเป็นต้องตั้ง Temple Isolation ขึ้น เพื่อดูแลผู้ที่ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว เพราะหากรู้เร็ว รักษาเร็ว อาการก็จะไม่หนัก เบื้องต้นจะเน้นพระที่ติดเชื้อในเขตบางกอกใหญ่และฝั่งธนฯ ก่อน ส่วนญาติโยม เน้นรับผู้ติดเชื้อจากชุมชนละแวกใกล้เคียง หากไม่มีที่กักตัว ก็สามารถมาอยู่ที่ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามฯ แต่ถ้ามีเตียงเหลือ ก็สามารถขยายขอบเขตรับผู้ป่วยในพื้นที่ที่ไกลออกไปได้เช่นกัน

 

นำร่อง ศูนย์พักคอยวัดหงส์ฯ "Temple Isolation" รับพระ สามเณร ติดเชื้อ โควิด-19

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า เชื่อว่า ศูนย์พักคอยที่อยู่ในรูปแบบวัด จะเป็นตัวอย่างสำคัญในการรองรับผู้ป่วย ซึ่งรูปแบบของวัดหงส์รัตนารามฯ จะเป็นรูปแบบที่จะขยายไปวัดอื่นได้ เนื่องจากมีจุดเด่นที่สำคัญคือ สถานที่มีความใหญ่ และมีระบบระบายอากาศที่ดี รวมถึงมีอาหารจากทางวัด และผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาสนับสนุน

 

นอกจากนี้ ชุมชนวัดหงส์รัตนารามฯ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบ ที่วัดมีบทบาทสำคัญในการจัดระบบ และมีการผูกโยงกับโรงพยาบาล หรือศูนย์บริการที่จะเข้ามาดูแล โดยบทบาทของ สปสช.จะเข้าไปสนับสนุนค่าบริการสาธารณสุข อาหาร ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ ค่ารักษาของผู้ป่วย

 

สำหรับ ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามฯ เป็น 1 ใน 64 ศูนย์ ที่ได้มีการเปิดใช้ใน กทม. โดย กทม. มีแผนที่จะเปิดศูนย์พักคอยให้ได้ 70 ศูนย์ ซึ่งในจำนวนนี้ จะมี 8 ศูนย์ ที่ยกระดับเป็นโรงพยาบาลสนามประจำกลุ่มเขต และอีก 22 ศูนย์ จะมีลักษณะกึ่งศูนย์พักคอย (Semi-Community isolation) ที่สร้างโดยชุมชน และชุมชนดูแลกันเอง ซึ่งจะมีจำนวนเตียงตั้งแต่ 5-20 เตียง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ