ข่าว

นายกฯ แย้มเล็งลด-เลิก "เคอร์ฟิว" มอบผู้ประกอบการหารือ ศบค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี แย้มเล็งลด-เลิก "เคอร์ฟิว" รับห่วงคนแห่เที่ยวผับบาร์-สถานบันเทิง มอบผู้ประกอบการหารือ ศบค. ขอมั่นใจรัฐจัดซื้อ ATK แจกฟรี 8.5 ล้านชุด

 

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าร่วมรับฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 2 โดยกล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการในวันนี้เป็นวันแรกว่า ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตการต่างๆที่ออกมาอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากดีขึ้นก็จะทำได้มากขึ้น

 

 

ส่วนการปรับลดหรือยกเลิกเวลาเคอร์ฟิวนั้น  กำลังพิจารณาแต่ให้ผ่านระยะนี้ไปก่อนเพื่อดูว่าตัวเลขจะมากขึ้นหรือไม่

 

 

แต่การเคลื่อนไหวกลางคืนส่วนใหญ่ก็จะไปสถานที่ท่องเที่ยวสถานบันเทิงซึ่งในส่วนนี้ยังเป็นปัญหาอยู่ ตนถึงบอกให้สมาคมที่รับผิดขอบหรือผู้ประกอบการกลางคืน ผับ บาร์ต้องพูดคุยกันผ่านช่องทางศบค.อยู่แล้ว เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาโดยให้สาธารณสุขและแพทย์ดูแล

 

 

ซึ่ง นายกฯ สั่งไม่ได้ ตัดสินใจไม่ได้ถ้าไม่ฟังสาธารณสุข เพราะหากผิดพลาดขึ้นมาก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งที่พูดในสภากันเรื่องเหล่านี้เหมือนยังไม่เข้าใจการบริหาร

 

 

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า   ขณะที่ปัญหาการจัดซื้อชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) 8.5 ล้านชุดจะให้ความมั่นใจประชาชนได้อย่างไรนั้น ต้องถามมั่นใจว่า อย.หรือไม่ ที่ผ่านมาทำงานตรวจสอบยาและเวชภัณฑ์มาโดยตลอด ซึ่งATK นั้นมีหลายสิบบริษัท โดยอย. พิจารณาตรวจสอบแล้วและมีใช้ที่ต่างประเทศด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาอาจมีความผิดพลาดด้านเอกสารถึงต้องมีการปรับใหม่ ซึ่งไม่ได้ปรับเพื่ออำนวยความสะดวกใครแต่สำคัญคือทำอย่างไรถึงจะได้คุณภาพที่ดีและมีราคาถูกที่สุด

 

 

ทั้งนี้ย้ำว่า ATK 8.5 ล้านชุดนี้รัฐบาลนำไปแจกจ่ายฟรี ในพื้นที่สีแดงเข้ม ส่วนอื่นๆบางคนมีทางเลือกมีเงินก็ซื้อได้ โดยขณะนี้กำลังให้พิจารณาค่าใช้จ่าย ATK ตามสิทธิ และขอให้เข้าใจทุกอย่างไม่ง่าย แต่นายกฯ พยายามแก้ตามลำดับ ซึ่งตนก็เสียใจและขอโทษหากทำให้ฟังคนไม่พอใจเพราะเสียใจกับการสูญเสียเพราะตัวเองก็เคยสูญเสียพ่อแม่

 

 

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าขณะนี้ระบบสาธารณสุขยังรับมือได้ใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่ารับมือได้ ก่อนหน้านี้ต่างชาติก็มาท่องเที่ยวและเข้ามารักษาในประเทศไทยและมั่นใจในระบบสาธารณสุขของเรา

 

 

แต่วันนี้ต้องเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นโรครุนแรงและรวดเร็วไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงอาจทำให้ขีดความสามารถลดลงบ้าง แต่ก็พัฒนามาเรื่อยๆตามลำดับ ถ้าไม่มั่นใจระบบสาธารณสุขและคนของเรา นอกจากนี้ทำไมวันนี้ไม่ดูตัวเลขรักษาหายเท่าไหร่ ถ้าเอาแต่ตัวเลขคนป่วยคนตายไม่เป็นธรรม

 

 

ย้ำว่าวันก็ต่อไปจะดูให้ในเรื่องการเคอร์ฟิว ซึ่งการเคลื่อนไหวนั้นไม่สามารถไปห้ามได้ แต่อย่าลืมเป็นปัญหาต้องแก้ซ้ำ ตนไม่โยนความผิดให้ใคร แต่ขอความเป็นธรรมรัฐบาลและสาธารณสุขด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ