ข่าว

ใครคือ"ทหารอเมริกันคนสุดท้าย"ออกจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากสงคราม 20 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพประวัติศาสตร์ "ทหารอเมริกันคนสุดท้าย"ขณะออกจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากสงครามยืดเยื้อยาวนาน 20 ปีอย่างเป็นทางการ 

 

อัฟกานิสถานเข้าสู่ยุคไม่มีทหารอเมริกันบนแผ่นดิน เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากสหรัฐถอนทหารเสร็จสมบูรณ์ก่อนเส้นตาย 31 สิงหาคม  พลเอกแฟรงค์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางของสหรัฐ กล่าวว่า เครื่องบินลำเลียง C-17  ซึ่งเป็นเครื่องบินทหารลำสุดท้าย เดินทางออกจากกรุงคาบูล ก่อนเที่ยงคืนนาทีเดียว ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่ภาพทหารคนสุดท้าย ขณะเดินไปขึ้นเครื่องบินลำสุดท้ายออกจากเมืองหลวงอัฟกานิสถาน เป็นสัญลักษณ์การสิ้นสุดสงครามยืดเยื้อ 20 ปี และอาจจะกลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ภาพหนึ่ง 

 

ใครคือ\"ทหารอเมริกันคนสุดท้าย\"ออกจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากสงคราม 20 ปี 

 

ทหารอเมริกันท่านนี้คือ พล.ต.คริสโตเฟอร์ ดอนาฮิว วัย 52 ปี ผู้บังคับการกองพลส่งทางอากาศที่ 82  ฐานทัพฟอร์ตแบรกก์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา  รับใช้ชาติยาวนาน 30 ปี เคยถูกส่งไปประจำการในเกาหลีใต้ ปานามา ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ จำนวนนี้เป็นปฏิบัติการในสมรภูมิอัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรีย ลิเบีย ยุโรปตะวันออก 17 ครั้งก่อนรับตำแหน่งผู้บังคับการกองพลส่งทางอากาศที่ 82 ฐานทัพฟอร์ตแบรกก์ เมื่อกรกฎาคม 2563   ที่สามารถไปประจำการที่ใดในโลกได้ภายใน 18ชม. 

 

หลังการถอนทหารเสร็จสมบูรณ์ ยังมีชาวอเมริกันอีก 200 คน ที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะดำเนินการช่วยเหลืออพยพทางบก หรือเที่ยวบินเหมาลำเมื่อสนามบินคาบูลเปิดใช้อีกครั้ง รวมถึงชาวต่างชาติ และชาวอัฟกันที่ต้องการเดินทางออก  สำหรับสถานทูตในกรุงคาบูล จะยังคงปิดไปอย่างไม่มีกำหนด  นักการทูตอเมริกันจะไปประจำที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์แทน 

 

สงครามอัฟกานิสถานที่เริ่มขึ้นไม่นานหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2543  คร่าชีวิตทหารอเมริกันและพลเรือน 2,461 คน บาดเจ็บอีกราว 2 หมื่น  ความสูญเสียรวมถึงทหาร 13 นายจากเหตุระเบิดโจมตีด้านนอกสนามบินคาบูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ