ข่าว

"ราชทัณฑ์" แจง"เพนกวิน-ฟ้า"หายโควิด-19 แล้ว ยัน ไม่มีใครอาการหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง อาการป่วยแกนนำผู้ชุมนุม "เพนกวิน - ฟ้า" หายป่วยโควิด-19 แล้ว พร้อมยืนยันไม่มีใครอาการหนัก เตรียมส่งตัวกลับเรือนจำ

จากกรณีที่ หน้าเพจเฟซบุ๊ก "เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak" ได้โพสต์ข้อความ อัปเดตอาการ  วันที่ 30 สิงหาคม  ของนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน  , ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก , ไผ่ จตุภัทร และ บอย ธัชพงษ์ วันที่ 30 สิงหาคม หลังจากที่ติดเชื้อโควิด-19  และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์ นั้น โดยระบุว่า นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน มีอาการไอหนัก เหนื่อยง่าย ปริมาณออกซิเจนในเลือดค่อนข้างต่ำ และมีอาการคันบริเวณผิวหนัง มีผื่นขึ้นตามตัว ส่วน ไมค์ ภาณุพงศ์ ,ไผ่ จตุภัทร และ บอย ธัชพงศ์  มีอาการหนักเช่นกัน จึงเรียกร้องให้ กรมราชทัณฑ์ นำตัวทุกคนส่งไปรักษาตัวต่อที่ รพ.ธรรมศาสตร์ นั้น 

 

"ราชทัณฑ์" แจง"เพนกวิน-ฟ้า"หายโควิด-19 แล้ว ยัน ไม่มีใครอาการหนัก

ล่าสุด วันนี้ (31 ส.ค.)   นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า  กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน , นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า , นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ , นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน

 

วันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีไข้ต่ำ อ่อนเพลียเล็กน้อย มีไอเล็กน้อย ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้

 

ส่วนนายพรหมศร รู้สึกตัวดี ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ เจ็บเล็กน้อย รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ โดยแพทย์ได้ลงความเห็นว่า ทั้งสองคนได้รับการรักษาโควิดหายแล้ว ผลเอกซเรย์  ปอด เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ของทั้งคู่เป็นปกติ และส่งตัวไปยังหอพักฟื้นผู้ป่วยเพื่อสังเกตอาการ พร้อมอยู่ระหว่างแพทย์พิจารณา ส่งตัวกลับไปคุมขังยังเรือนจำฯ ตามปกติ

 

ส่วน นายภาณุพงศ์ รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยสีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ สำหรับ นายจตุภัทร์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ 

 

 

 

"ราชทัณฑ์" แจง"เพนกวิน-ฟ้า"หายโควิด-19 แล้ว ยัน ไม่มีใครอาการหนัก

 

ขณะที่ นายชาติชาย รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีไข้ สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ ส่วนการตรวจพบฝ้าที่ชายปอดแพทย์ได้ดูแลและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยผู้ต้องขังทั้งหมดมีสัญญาณชีพและระดับออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

นายธวัชชัย ยังกล่าวถึงกรณี ที่มีการเรียกร้องให้ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ นั้น  ขอยืนยันว่า การนำเสนอข่าวเป็นการรายงานจากข้อมูลทางการแพทย์และเป็นไปตามข้อเท็จจริง โดยในประเด็นของนายพริษฐ์ ที่มีอาการโรคผิวหนัง มีผื่นคันตามตัว ได้รับการรักษาโดยแพทย์จ่ายยาทาให้ Ketoconazole cream และสังเกตอาการต่อเนื่อง พบมีอาการคันลดน้อยลง ในส่วนสภาพห้องผู้ป่วยที่อยู่มีผู้ต้องขัง อยู่รวม 35 คน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้โรงพยาบาลทุกแห่งมีสภาพแออัดเช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่โรงพยาบาลใหญ่ของรัฐภายนอกเรือนจำ รวมทั้งเพื่อนผู้ต้องขังในห้องผู้ป่วยมิได้เป็นโรคติดต่ออื่นที่สามารถแพร่เชื้อได้ เพราะทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีหอผู้ป่วยโรคเรื้อรังสำหรับผู้ต้องขังป่วยวัณโรคโดยเฉพาะ

 

ส่วนกรณี นายภาณุพงศ์ และ นายชาติชาย ที่อ้างว่ามีอาการทรุดและแย่ลงนั้นก็ไม่เป็นความจริง เนื่องจากผู้ต้องขังทั้งสองคนมีสภาพร่างกาย สัญญาณชีพและระดับออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ นอกจากนี้ ด้านประเด็นที่ผู้ป่วยร้องขอให้มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแต่ไม่ได้รับการตอบรับจากโรงพยาบาลนั้น  ผู้ป่วยทุกรายได้รับการซักประวัติ โรคประจำตัว อาการการเจ็บป่วย พร้อมทั้งได้รับการตรวจร่างกายตรวจเลือด และเอกซเรย์ปอด เป็นประจำทุกวัน เพื่อประกอบการวินิจฉัยโรคและให้การรักษาพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ และมีแผนการเอกซเรย์ปอดซ้ำอีกครั้งก่อนจำหน่ายออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทุกคน อีกทั้งได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีผู้ต้องขังรายใดยื่นคำร้องขอให้มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแต่อย่างใด เนื่องจากทางทัณฑสถานโรงพยาบาบราชทัณฑ์ ดูแลให้การรักษาตามมาตรฐานโดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ตามปกติอยู่แล้ว

 

“นอกจากนี้ ทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ มีหนังสือรายงานตามคำสั่งศาล รายงานอาการเจ็บป่วยของนายพริษฐ์ จากการติดเชื้อโควิด-19 และทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์มีศักยภาพเพียงพอที่จะดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยของนายพริษฐ์ ไปยังศาลอาญา เพื่อชี้แจงในประเด็นการส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลแล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.64 จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมและข่าวบิดเบือน และยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด”

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ