ข่าว

หวั่นผลพวง "ซูเปอร์เดลตา" ระบาดล่าสุด ศรีลังกาป่วย โควิด-19 เกือบ 6 หมื่นราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีลังกาป่วย โควิด-19 พุ่ง เกือบ 6 หมื่นราย ยอดเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 8,775 ราย เชื่อระบาดล่าสุดอาจมีสาเหตุมาจากเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์ "ซูเปอร์เดลตา"

สื่อท้องถิ่นศรีลังการายงานเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ศรีลังกาตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เกือบ 60,000 ราย ซึ่งทางการเชื่อว่าอาจมีสาเหตุมาจากการระบาดอย่างรวดเร็วของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ "ซูเปอร์เดลตา" (Super Delta)

คณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ระบุว่า ปัจจุบันศรีลังกามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่กำลังรักษาตัว 59,796 ราย และมีผู้ป่วยเพิ่มเฉลี่ย 4,000 รายต่อวัน ขณะที่ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 8,775 ราย

 

 

หัวหน้าแผนกภูมิคุ้มกันวิทยาและเวชศาสตร์โมเลกุลของมหาวิทยาลัยศรีชยวรรธนปุระ ศาสตราจารย์นีลิกา มาลาวิก กล่าวว่า โรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา กำลังแพร่ระบาดเหมือนไฟป่าในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศ และมีความเสี่ยงสูงที่สายพันธุ์ดังกล่าวจะแพร่ไปยังส่วนอื่น ๆ ของประเทศ

นอกจากนี้ มาลาวิก และ จันทิมา จีวรรณดารา จากแผนกโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันวิทยาของมหาวิทยาลัยศรีชยวรรธนปุระ กล่าวว่า โรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ได้พัฒนาจนรุนแรงยิ่งกว่าสายพันธุ์อัลฟา และกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยสายพันธุ์ที่กำลังระบาดล่าสุดในศรีลังกาอาจเป็นสายพันธุ์ "ซูเปอร์เดลตา"

 

 

จีวรรณดารา เสริมว่า อาจมีความหวังในการควบคุมโรคระบาด หากบรรลุเป้าหมายร้อยละ 80 ของประชากรที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์เข้ารับวัคซีนโควิดภายในสิ้นเดือนกันยายน

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ โดยประธานาธิบดีศรีลังกา โกตาบายา ราชปักษา สั่งทางการฉีดวัคซีนโดสแรกให้พลเมืองอายุ 30 ปีขึ้นไปทั้งหมดภายในเดือนกันยายน

 

ศรีลังกา, โควิด-19, ซูเปอร์เดลตา, วัคซีนโควิด, ฉีดวัคซีน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา วันที่ 24 ส.ค. 2021)

 

logoline