ข่าว

รวบแล้ว 1 ลูกสาว"เจ๊ง้อ"เครือข่าย"ค้ามนุษย์"ข้ามชาติ"โรฮิงญา"ภาคใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปราม รวบตัว ลูกสาวเจ๊ง้อ เอี่ยวลักลอบขนโรฮิงญาภาคใต้ ตามบัญชีค้ามนุษย์ตำรวจภูธรภาค 8 เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.กก.6 บก.ป., ร.ต.อ.ธนาคาร อุชณรัศมี, ร.ต.อ.ฟ้าปรเมศวร์ ภูรินท์ชินธนโชติ รอง สว.กก.6 บก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. นำกำลังเข้าจับกุม นางสาวนัยนา หรือนุช (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปากพนัง ที่ 107/2558 ลง 15 กันยายน 2558 ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”บริเวณหน้าบ้านพัก ถ.นครอินทร์ ต.บางขุนทอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

จากการขยายผลจับกุมในคดีนางจันทราฯ หรือเจ๊ง้อ เครือข่ายค้ามนุษย์ ลักลอบขนโรฮิงญา โดยเมื่อปี 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้สกัดจับขบวนการขนชาวโรฮิงญา เพื่อนำส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางภาคใต้ เป็นเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์รายใหญ่ในภาคใต้ ที่มีพฤติกรรมลักลอบพาแรงงานต่างด้าวเข้าราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเครือข่ายดังกล่าวมีสมาชิกอยู่ในหลายจังหวัด มีผู้มีอิทธิพล และนักการเมืองในท้องที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจากการสืบสวน เจ้าหน้าที่พบว่านางจันทราฯ หรือเจ๊ง้อ เป็นหนึ่งในหัวหน้าขบวนการ ซึ่งต่อมาทางเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีมติยึดและอายัดทรัพย์ของนางจันทราฯ ซึ่งเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวไว้ประมาณ 75 ล้านบาท
รวบแล้ว 1 ลูกสาว"เจ๊ง้อ"เครือข่าย"ค้ามนุษย์"ข้ามชาติ"โรฮิงญา"ภาคใต้

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติมจนพบว่า นางสาวนัยนาฯ (ผู้ต้องหา) ซึ่งเป็นลูกสาวของเจ๊ง้อ เป็นเจ้าของบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และยังเป็นผู้ใช้บัญชีเงินฝากแทนนางจันทราฯ คอยยักย้ายทรัพย์สินก่อนที่จะมีการยึดอายัดอีกด้วย พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว

รวบแล้ว 1 ลูกสาว"เจ๊ง้อ"เครือข่าย"ค้ามนุษย์"ข้ามชาติ"โรฮิงญา"ภาคใต้

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่านางสาวนัยนาฯ เป็นบุคคลที่ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ตำรวจภูธรภาค 8 ขึ้นบัญชีเป็นคนร้ายที่ต้องการตัวมาดำเนินคดีอย่างยิ่ง และพบว่ายังมีหมายจับฐานร่วมกันฟอกเงิน ของ สภ.ปาดังเบซาร์ อีกด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบังคับการตำรวจภูธร ภาค 8 (ศพดส.ภ.8) ทำการสืบสวนจนทราบว่า นางสาวนัยนาฯ ได้หลบหนีมาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ โดยพบผู้ต้องหาอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านพัก ย่าน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าจับกุมตัวนางสาวนัยนาฯ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หัวไทร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ในเบื้องต้นจากการสอบถามผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

logoline