ข่าว

ย้ำ"ไม่มีวีไอพี" สำหรับการรักษา "เพนกวิน"และพวกป่วยโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ออกโรงแถลงการรักษา "เพนกวินและพวก" ป่วยโควิด-19 ไม่มีอัพเกรดผู้ป่วยวีไอพี เผยบางรายอาการต้องดูแลเป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.64  นายธวัชชัย ชัยวัฒน์  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า  กรมราชทัณฑ์ ขอรายงานสถานการณ์และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง 

 

กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาล จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์  หรือ เพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า  นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายชาติชาย แกดำ  และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  นั้น

 

ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตนเองได้  หายใจปกติ ไม่มีเหนื่อยหอบ ไม่มีไอ ไม่มีเจ็บคอ  ไม่มีน้ำมูก พักหลับได้ดี   สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง

 

ในส่วนของนายพรหมศรฯ รู้สึกตัวดี  ไม่มีไข้ พูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ รับประทานอาหารได้ ไม่มีหอบเหนื่อย  มีปวดศีรษะเล็กน้อย แพทย์ให้ยาบรรเทาอาการปวด และมีอาการทุเลา นอนหลับพักผ่อนได้ขับถ่ายปกติ  นายภาณุพงษ์ ฯ รู้สึกตัวดีไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ 

 

และนายจตุภัทร์ ฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ทาหารอาหารได้น้อยแต่รับประทานขนมได้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้  

 

ด้านนายชาติชายฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ On Cannula 8 LPM ใส่ออกซิเจนเพื่อช่วยรักษาระดับออกซิเจน หายใจได้ปกติ ไม่มีเหนื่อยหอบ ไม่มีไอ ไม่มีเจ็บคอ  ไม่มีน้ำมูก พักหลับได้ดี  สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง ในส่วนอาการพบฝ้าที่ชายปอด แพทย์ได้เฝ้าสังเกตอาการและดูแลอย่างใกล้ชิด โดยผู้ต้องขังทั้งหมดมีสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายธวัชชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีการแพร่ข้อมูลทางสื่อออนไลน์ในประเด็นการดูแลผู้ต้องขังของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ นั้น  ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอยืนยันว่าทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีการดูแลผู้ต้องขังทุกคนด้วยทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสาธารณสุข  และเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน 

ย้ำ"ไม่มีวีไอพี" สำหรับการรักษา "เพนกวิน"และพวกป่วยโควิด-19

นอกจากนี้ ในส่วนกรณีที่มีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า ต๋ง หม่งเหมียว ซื่อ  เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า "ตำรวจฆ่าคนตายได้สิทธิพิเศษคนใกล้ชิดเข้าเยี่ยมได้ ส่วนผู้ที่ไปชุมนุมโดนจับขังเดี่ยว 19 วัน  แม่ยังเข้าเยี่ยมไม่ได้ พบทนายต้องวีดีโอคอนเฟอเร้นเท่านั้น "

  

 

กรมราชทัณฑ์ขอชี้แจงว่า  ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า  2019 หรือ โควิด-19  เมื่อประมาณเดือนเมษยน 2563  กรมราชทัณฑ์ ได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวโดยได้มีข้อสั่งการให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่งงดการเยี่ยมญาติเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในเรือนจำ  และเปิดให้มีการเยี่ยมญาตผ่านทาง Application  Line  รวมถึงเปิดให้บริการฝากเงินและซื้อสินค้าที่จำเป็นผ่านร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขังได้

 

โดยให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และไม่มีการยกเว้นให้กับผู้ต้องขังรายใดเป็นกรณีพิศษจึงขอให้สังคมและประชาชน ทุกฝ่ายเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของกรมราชทัณฑ์ในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และไม่มีการเลือกปฏิบัติตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ