ข่าว

“เด็กอาชีวะ” เฮ ครม.นุมัติ อัตราค่าเครื่องมือประจำตัวผู้เรียนเฉพาะอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง “รมว.ศธ.” เผย ครม.อนุมัติอัตราค่าเครื่องมือประจำตัวผู้เรียนเฉพาะวิชาอาชีพ ระบุ “เด็กอาชีวะ” ทุกสังกัดใน 10 ประเภทวิชาตามหลักสูตรปวช.

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ตรีนุช เทียนทอง ใจความว่า 

 

 

การประชุม ครม. ในวันนี้ กระทรวงศึกษาธิการของเราได้รับอนุมัติ ‘#อัตราค่าเครื่องมือประจำตัวผู้เรียนเฉพาะอาชีพ’ สำหรับ #นักศึกษาอาชีวศึกษา ทุกสังกัด ใน 10 ประเภทวิชาตามหลักสูตร ปวช. ปี 2562 ชั้นปีที่ 1 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป โดยประมาณการค่าใช้จ่ายกว่า 380 ล้านบาทค่ะ

โดยรายการนี้อนุมัติเป็นพิเศษเพิ่มขึ้นมา เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษามีเครื่องมือพื้นฐานประจำตัวสำหรับใช้ในการฝึกปฏิบัติและการประกอบอาชีพ เช่น

 

เครื่องวัดแอมมิเตอร์ โวลมิเตอร์ สำหรับนักศึกษาสาขาไฟฟ้า ชุดมีดทำครัว อุปกรณ์ช่วยตวงวัด อุปกรณ์ทำอาหารและเบเกอรี่ สำหรับนักศึกษาสาขาอาหาร

เงินสนับสนุนในส่วนนี้จะเป็นเครื่องมือพื้นฐานสำหรับใช้ทำงานในสาขาอาชีพ ซึ่งแตกต่างจากอุปกรณ์ประจำตัวผู้เรียนจากค่าใช้จ่ายรายหัวเงินอุดหนุนเรียนฟรี

 

เพื่อให้นักศึกษาได้รับการฝึกประสบการณ์อาชีพได้อย่างเต็มที่ตลอดหลักสูตร และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองอีกด้วย

 

 

การจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษาในปัจจุบันพัฒนาขึ้นมากค่ะ เราออกแบบหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนจนมีทักษะวิชาชีพที่ตอบโจทย์และสามารถป้อนบุคลากรเข้าสู่ตลาดงานได้จำนวนมากในแต่ละปี

 

 

ดิฉันขอขอบคุณ ครม. ที่เล็งเห็นความสำคัญและสนับสนุนการพัฒนาวงการอาชีวศึกษาให้ได้รับโอกาสและพัฒนาศักยภาพมากยิ่งขึ้นต่อไปค่ะ

 

ทั้งนี้ อัตราค่าเครื่องมือต่อคนต่อปีการศึกษาของทั้ง 10 ประเภทวิชา มีดังนี้

อุตสาหกรรม 2,000 บาท

พาณิชยกรรม 1,000 บาท

ศิลปกรรม 1,000 บาท

คหกรรม 1,200 บาท

เกษตรกรรรม 1,600 บาท

ประมง 1,200 บาท

อุตสาหกรรมสิ่งทอ 1,200 บาท

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1,800 บาท

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1,200 บาท

และ อุตสาหกรรมบันเทิงและดนตรี 1,000 บาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ