ข่าว

หล่อหลอมแต่เด็ก จีนเตรียมบรรจุความคิด "สี จิ้นผิง" ใส่ในหลักสูตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงศึกษาธิการจีนเตรียมจะเพิ่ม “ความคิดของ สี จิ้งผิง” ไว้ในหลักสูตรการศึกษาของชาติ เพื่อช่วยปลูกฝังความรู้สึกรักชาติในหมู่เยาวชนของจีน เริ่มตั้งแต่หลักสูตรประถมจนถึงอุดมศึกษา

อ้างถึงสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 25 สิงหาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการจีนกล่าวไว้ในแนวทางด้านการศึกษาฉบับใหม่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “ความคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่าด้วยสังคมนิยมกับลักษณะของจีนในยุคสมัยใหม่”

 

 

จะถูกนำมาสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงขั้นมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นตั้งใจรับฟังและปฏิบัติตามพรรคคอมมิวนิสต์จีน แนวทางยังกำหนดด้วยว่า สื่อการเรียนการสอนใหม่ต้อง “ปลูกฝังความรู้สึกรักชาติ”

บีบีซีรายงานว่า โกลบอลไทม์ สื่อของทางการจีน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรใหม่ของจีนว่า ในโรงเรียนประถมศึกษาจะเน้นที่การปลูกฝังความรักต่อประเทศชาติ, ต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน และลัทธิสังคมนิยม

 

ในโรงเรียนมัธยมศึกษาจะเน้นสอนผสมผสานระหว่างประสบการณ์การรับรู้และการศึกษาความรู้ เพื่อช่วยให้นักเรียนสร้างการตัดสินใจและความคิดทางการเมืองขั้นพื้นฐาน ส่วนในระดับมหาวิทยาลัยจะเน้นย้ำมากขึ้นด้านการสร้างความคิดเชิงทฤษฎี

นับแต่สีดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2555 สี จิ้นผิง พยายามเสริมสร้างบทบาทของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในทุกภาคส่วนของสังคม รวมถึงภาคธุรกิจ, โรงเรียน และสถาบันทางวัฒนธรรม

 

“ความคิดของสี จิ้นผิง ว่าด้วยสังคมนิยมกับลักษณะของจีนในยุคสมัยใหม่” ได้รับการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญจีนเมื่อปี 2561 อำนาจของเขายังแข็งแกร่งขึ้นจากการยกเลิกการจำกัดสมัยดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี

 

 

ในสุนทรพจน์ฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้คำมั่นว่าเขาจะยกระดับความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์, รักษาความเป็นผู้นำ“แกนกลาง” ของเขา และเสริมสร้างความเป็นเอกภาพของชาวจีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ