โควิด-19

"ญี่ปุ่น" เล็งใช้วัคซีนสูตรผสม Astra ตามด้วย Pfizer หรือ Moderna

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ญี่ปุ่น" เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรผสม Astrazeneca เข็มแรก ตามด้วย Pfizer หรือ Moderna หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อทะลุ 26,000 ราย เป็นครั้งแรก

รายงานข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปฏิรูปการบริหาร และกฎระเบียบของญี่ปุ่น ผู้รับหน้าที่ดูแลแผนฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เปิดเผยต่อสื่อท้องถิ่นวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการฉีดวัคซีนโควิดสูตรผสม ระหว่างวัคซีน AstraZeneca กับวัคซีนจากบริษัทอื่น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ

 

โดยที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีการใช้วัคซีน Pfizer-BioNTech และ Moderna เป็นวัคซีนหลัก ก่อนจะอนุมัติใช้งานวัคซีน AstraZeneca ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้จัดหาไว้แล้ว 2 ล้านโดส ซึ่งแผนฉีดวัคซีนสูตรผสม คาดว่า อาจเป็นการใช้วัคซีน AstraZeneca เป็นโดสแรก ตามด้วยวัคซีน Pfizer เป็นโดสที่ 2 หรือวัคซีน AstraZeneca โดสแรก ตามด้วยวัคซีน Moderna เป็นโดสที่ 2

 

 

"ญี่ปุ่น" เล็งใช้วัคซีนสูตรผสม Astra ตามด้วย Pfizer หรือ Moderna

 

ขณะที่รัฐมนตรีญี่ปุ่น คาดหวังว่า แผนฉีดวัคซีนสูตรผสมดังกล่าว จะช่วยลดระยะห่างในการฉีดวัคซีนระหว่างโดสแรก และโดสที่ 2 ให้สั้นลง เนื่องจากการฉีดวัคซีน AstraZeneca 2 โดสนั้น จะมีระยะห่าง ระหว่างโดสแรก และโดสที่ 2 นานถึง 8 สัปดาห์ ซึ่งนานกว่าวัคซีนชนิดอื่น

 

 

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีอัตราประชากรได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดส สูงถึง 43.8% หรือราว 55.3 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดกว่า 126 ล้านคน และฉีดโดสแรกแล้ว มากกว่า 54% ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในญี่ปุ่น ยังทวีความรุนแรง โดยมีปัจจัยหลักจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทะลุ 26,000 คน เป็นครั้งแรก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ