ข่าว

"ก่อการร้าย" ไบเดนเตือนสนามบินคาบูลเสี่ยงโดนโจมตีอีกครั้งเร็ว ๆ นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดเหตุ "ก่อการร้าย" ที่สนามบินคาบูลอีกครั้ง ในอีก 24 - 36 ชั่วโมงข้างหน้า ไบเดนเตือนพร้อมตอบโต้ไล่ล่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องระเบิดฆ่าตัวตาย

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดเหตุ "ก่อการร้าย" ที่สนามบินคาบูลอีกครั้ง ในอีก 24 - 36 ชั่วโมงข้างหน้า

“สถานการณ์ภาคพื้นดินยังคงมีความอันตรายสูง และความเสี่ยงเกิดเหตุก่อการร้ายในสนามบินคาบูลยังคงอยู่ในระดับสูง ผู้บัญชาการของเราแจ้งผมว่าเหตุโจมตีมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกครั้งในอีก 24 - 36 ชั่วโมงข้างหน้า โดยผมมอบหมายให้พวกเขาใช้ทุกมาตรการเพื่อคุ้มครองกองกำลัง และรับรองว่าพวกเขาจะมีหน่วยงาน ทรัพยากร และแผนเพื่อป้องกันพลเรือนของเราในภาคพื้นดิน” ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ หลังประชุมกับทีมงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบริเวณด้านนอกสนามบินคาบูล ส่งผลให้มีทหารสหรัฐฯ 13 นาย และพลเมืองชาวอัฟกานิสถานอีก 170 ราย เสียชีวิต โดยกลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K) กลุ่มย่อยของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอซิส (ISIS) ในอัฟกานิสถาน ออกมาประกาศว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

 

 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 กองทัพสหรัฐฯ ส่งโดรนโจมตีกลุ่ม "ก่อการร้าย" ในจังหวัดนันกาฮาร์ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน เพื่อตอบโต้เหตุระเบิดฆ่าตัวตายดังกล่าว โดยสามารถปลิดชีพสมาชิกคนสำคัญได้ 2 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย

ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ว่า การตอบโต้ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย สหรัฐฯ จะตามล่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุระเบิดดังกล่าวทุกคนและทำให้พวกเขาต้องชดใช้
อนึ่ง ไบเดนกำหนดยุติภารกิจทางทหารของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 31 ส.ค. โดย จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า กองทัพภาคพื้นดินของสหรัฐฯเริ่มถอนตัวออกจากสนามบินคาบูลแล้ว

 

 

สหรัฐฯ พยายามอพยพชาวอเมริกันและพันธมิตรชาวอัฟกานิสถานออกจากประเทศ นับตั้งแต่ตาลีบันอัฟกานิสถานเข้าควบคุมกรุงคาบูล (15 สิงหาคม 2564) โดยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2564 ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า มีประชาชนราว 111,900 คน อพยพออกจากอัฟกานิสถานแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2564

 

ตาลีบัน, คาบูล, อัฟกานิสถาน, ก่อการร้าย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : จุดเกิดเหตุระเบิดใกล้กับสนามบินคาบูลในอัฟกานิสถาน วันที่ 27 ส.ค. 2021)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ