ข่าว

"ตาลีบัน" อัฟกานิสถาน คุม 3 ประตูสนามบินคาบูล กองทัพสหรัฐฯ ส่งมอบรับช่วงต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพสหรัฐฯ และกองกำลังผสม ส่งมอบการควบคุมประตู 3 แห่งของสนามบินคาบูล ซึ่งรวมถึงทางเข้าสู่พื้นที่ทางทหาร ให้แก่สมาชิก "ตาลีบัน" อัฟกานิสถาน รับช่วงต่อ

สมาชิก "ตาลีบัน" อัฟกานิสถาน เอ็นฮามุลลาห์ ซามันกานี เปิดเผยวันนี้ (29 สิงหาคม 2564) กับสื่อท้องถิ่น โตโล นิวส์ ทีวี (Tolo News TV) ว่า กองทัพสหรัฐฯ และกองกำลังผสม ส่งมอบการควบคุมประตู 3 แห่งของสนามบินคาบูล ซึ่งรวมถึงทางเข้าสู่พื้นที่ทางทหาร ให้แก่สมาชิกตาลีบันอัฟกานิสถานรับช่วงต่อ

“กองทัพสหรัฐฯ ควบคุมพื้นที่ขนาดเล็กส่วนหนึ่งในสนามบิน ซึ่งรวมถึงบริเวณที่ตั้งระบบเรดาร์ และทางเราพร้อมที่จะรับหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยและเทคนิคของสนามบิน” ซามันกานี กล่าว

อนึ่ง ตาลีบันอัฟกานิสถานส่งหน่วยกองกำลังพิเศษมายังประตูหลักของสนามบินคาบูลเมื่อราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

การรับช่วงต่อครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและเหตุยิงด้วยอาวุธปืนบริเวณประตูตะวันออกของสนามบิน เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 ซึ่งส่งผลให้มีทหารสหรัฐฯ 13 นาย และพลเมืองชาวอัฟกานิสถานอีก 170 ราย เสียชีวิต โดยกลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K) กลุ่มย่อยของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอซิส (ISIS) ในอัฟกานิสถาน ออกมาประกาศว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาชิก "ตาลีบัน" อัฟกานิสถาน ระบุว่า กองกำลังพิเศษ ทีมเจ้าหน้าที่เทคนิค และวิศวกรที่มีคุณสมบัติ พร้อมที่จะเข้ามาควบคุมทุกจุดของสนามบิน หลังกองทัพสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากประเทศ

 

 

เครื่องบินหลายสิบลำ ซึ่งรวมถึงอากาศยานทางทหาร เดินทางออกจากสนามบินคาบูลตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 สิงหาคม 2564 โดยทหารของกองทัพสหรัฐฯ รวมถึงกองกำลังผสมและหน่วยกองกำลังพิเศษอัฟกานิสถาน ราว 6,000 นายที่ประจำการอยู่ที่สนามบินก่อนที่ตาลีบันอัฟกานิสถานจะเข้าควบคุมกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ได้อพยพออกจากพื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐฯ และกองกำลังผสมจะดำเนินการถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานจนเสร็จสิ้น ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ตามที่กำหนดไว้

 

ตาลีบันอัฟกานิสถาน, ตาลีบัน, อัฟกานิสถาน, คาบูล

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนต่อแถวรอขึ้นอากาศยานทางทหารของเยอรมนี เพื่ออพยพออกจากประเทศ ในสนามบินคาบูล กรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน วันที่ 24 ส.ค. 2021)

 

ตาลีบันอัฟกานิสถาน, ตาลีบัน, อัฟกานิสถาน, คาบูล

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กองกำลังต่างชาติเดินทางเข้าสู่สนามบินคาบูล ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน วันที่ 22 ส.ค. 2021)

 

ตาลีบันอัฟกานิสถาน, ตาลีบัน, อัฟกานิสถาน, คาบูล

 

(แฟ้มภาพซินหัว : สมาชิกตาลีบันอัฟกานิสถาน ณ จุดเกิดเหตุระเบิดใกล้กับสนามบินคาบูล ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน วันที่ 27 ส.ค. 2021)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง