โควิด-19

ข่าวดี คนไทย 3 ล้านคน เริ่มฉีด "วัคซีนโควิด-19" เข็ม 3 ปลายเดือน ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผยข่าวดี คนไทย 3 ล้านคน ได้เริ่มฉีด "วัคซีนโควิด-19" เข็ม 3 ปลายเดือน ก.ย.นี้ ยังไม่ระบุยี่ห้อ ขณะที่ ไฟเซอร์ เข็ม 2 ให้ 3 กลุ่มเสี่ยงก่อน

วันนี้ (29 สิงหาคม 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการประชุมอนุกรรมการอำนวยการ บริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 ว่า ที่ประชุมได้มีมติ ให้เริ่มทำการฉีดวัคซีน เข็มที่ 3 ของประชาชนทั่วไป ในช่วงปลายเดือน ก.ย.-ต.ค. 2564 นี้ ส่วนจะเป็นวัคซีนชนิดใด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์วัคซีนที่มีอยู่ในขณะนั้น โดยผู้ที่จะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีประมาณ 3 ล้านคนทั่วประเทศ

 

ข่าวดี คนไทย 3 ล้านคน เริ่มฉีด "วัคซีนโควิด-19" เข็ม 3 ปลายเดือน ก.ย.นี้

ส่วนกรณีวัคซีนโควิดไฟเซอร์ (Pfizer) มีการพิจารณาแนวทางการให้บริการวัคซีนไฟเซอร์สำหรับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ล่าสุด ได้รับแจ้งจากพื้นที่ว่า มีวัคซีนคงเหลือในหลายจังหวัดจำนวนหนึ่ง จึงออกแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ ส่งให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร เพื่อแจ้งให้โรงพยาบาลดำเนินงาน กำหนดแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ คงเหลือในพื้นที่จากลอต 700,000 โดส สำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขด่านหน้า ให้ดำเนินการตรวจสอบว่า บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขด่านหน้าที่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีนครบถ้วนทุกรายแล้วหรือไม่ พร้อมสำรองวัคซีนเข็มที่ 2 
สำหรับผู้ครบกำหนดฉีดก่อนวัคซีนหมดอายุ แล้วจึงนำวัคซีนคงเหลือไปใช้สำหรับกรณีอื่น ๆ  
         

 
นายแพทย์โอภาส กล่าวอีกว่า ได้กำชับเรื่องการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 ให้ห่างจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 1 ให้เป็นไปตามกำหนดการเดิมก่อน หากมีวัคซีนคงเหลือ จึงฉีดให้แก่ผู้ที่มีระยะห่างจากเข็ม 1 อย่างน้อย 4 สัปดาห์ โดยพิจารณาให้ฉีดในกลุ่มเสี่ยง “608” คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป นอกจากนี้ ยังเร่งรัดการให้บริการวัคซีนไฟเซอร์สำหรับชาวต่างชาติ นักเรียนและนักศึกษา ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ โดยให้ดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ย.2564

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ