ข่าว

"ลดค่าเทอม“ร้อยละ50-70 ดีไหม ถามครูโอ๊ะ-ครูเหน่ง เมื่อไม่มีการเรียนการสอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อแม่ผู้ปกครองเดือดร้อนหนัก พักค่าเทอมหรือ"ลดค่าเทอม"ดีไหม เมื่อข้อเท็จจริง ไม่มีการเรียนการสอน เพื่อความเป็นธรรมกับผู้เรียนและประชาชน

ต้องยอมรับความจริงร่วมกันก่อนว่า  การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนของนักเรียน นิสิต นักศึกษา แต่ที่เป็นปัญหาและน่าเป็นห่วง คือนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) 

 

เด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงชั้นม.6 รวมถึงการอาชีวะศึกษา ระดับปวช. และปวส. โดยเฉพาะนักเรียนในชนบทห่างไกลเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเข้าไปไม่ถึง

 

ประกอบกับการเลื่อนปิด-เปิดเทอม ภาคเรียนที่1 / 2564 จากเดิม 16 พฤษภาคม ออกเป็น 1 มิถุนายน และเลื่อนอีกครั้งเป็น 14 มิถุนายน แต่เพราะพิษโควิด-19 สถานศึกษาเปิดเรียนแบบเต็มรูปแบบได้ไม่ถึงครึ่ง เมื่อเกิดการระบาดระลอกใหม่ จำนวนสถานศึกษาที่เปิดสอนจริงๆ ลดเหลือแค่ 2,000 โรงเรียน จากทั้งหมด 34,887 แห่ง

“ครูเหน่ง” ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) และ “ครูโอ๊ะ” ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.)  รู้หรือไม่ว่าสถานศึกษาไม่สามารถเปิดเรียนได้

 

 

เมื่อทั้งคุณครูและนักเรียนหลายพื้นที่กลายเป็นผู้ป่วยโควิด-19 การเรียน การสอนเต็มรูปแบบจึงไม่มีอยู่จริง

 

 

“ครูเหน่ง-ครูโอ๊ะ” รู้ไหม การเรียนการสอนในสถานศึกษาไม่มีอยู่จริง เมื่อเด็กต้องหยุดเรียนอยู่บ้านกับพ่อแม่ผู้ปกครองซึ่งตกงานขาดรายได้มาเลี้ยงครอบครัว แต่ลูกต้องเรียนออนไลน์ ต้องมีอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ อย่างน้อยคือมือถือ อินเทอร์เน็ต ฯลฯ

ในทางปฏิบัติต้นทุนการศึกษาของนักเรียน ในภาคเรียนที่ 1 / 2564  พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นคนแบกรับค่าใช้จ่าย เมื่อลูกจำเป็นต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน แต่ค่าเทอมโรงเรียนเอกชนยังให้จ่ายเท่าเดิม

 

และยังมีกระแสออกมาว่าจะหักเงินเยียวยานักเรียนที่ได้รับการจัดสรรคนละ 2,000 บาท  เอาไว้เป็นค่าเทอมกรณีมีนักเรียนยังไม่จ่ายค่าเล่าเรียนภาคเรียนที่ 1/ 2564 หรือที่จ่ายค่าเล่าเรียนแล้ว แต่จ่ายไม่ครบ ก็จะอาศัยช่องโหว่นี้ยึดเงินแทนที่จะส่งให้ผู้ปกครอง

 

 

ดูเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ รู้ทันกลลวงของผู้บริหารโรงเรียน ถึงได้ออกโรงกำชับ “ห้ามเด็ดขาด” ฮุบเงินเยียวยานักเรียนคนละ 2,000 บาท

 

 

เมื่อการเรียนการสอนไม่มีเกิดขึ้นจริง  และภาระตกที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ทางออกที่เป็นธรรมกับประชาชน  รัฐบาลควรลดค่าเทอม ร้อยละ50-70 เมื่อไม่มีการเรียนการสอนในสถานศึกษาจริง

 

 

ถาม"ครูโอ๊ะ-ครูเหน่ง"เมื่อไม่มีการเรียน การสอน ในสถานศึกษาจริง ควร“ลดค่าเทอม“ ร้อยละ50-70 ดีไหม

logoline