ข่าว

พายุ "เฮอริเคน" ไอด้า พายุโซนร้อนพัดเข้าสหรัฐฯ รุนแรงที่สุดในรอบ 160 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุ "เฮอริเคน" ไอด้า ที่นักพยากรณ์อากาศคาดว่าจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรัฐหลุยเซียน่า ในรอบ 160 ปี

ขณะที่พายุเฮอริเคนไอด้าเคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งรัฐหลุยเซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ประชาชนต่างเตรียมพร้อมรับมือและอพยบหนีการกลับมาของพายุประวัติศาสตร์ที่เมื่อ 16 ปี ก่อนพายุนี้มาในชื่อว่า เฮอริเคนแคทรีน่าที่คร่า ชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,800 คน แต่สำหรับ เฮอริเคนไอด้า เจ้าหน้าที่ก็ได้ กล่าวว่าจะเป็นเฮอริเคนที่รุนแรงที่สุดของรัฐนับตั้งแต่ทศวรรษ ค.ศ. 1850

เมื่อเช้าวันอาทิตย์เจ้าหน้าที่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติกล่าวว่า ไอด้าถูกยกระดับเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 3 ซึ่งพัดมาถึงตอนเหนือของอ่าวเม็กซิโก และคาดว่าจะพัดเข้าสู่แผ่นดินช่วงบ่ายวันอาทิตย์ด้วยความรุนรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเป็นระดับ 4 โดยมีลมแรง 130 ไมล์ต่อชั่วโมง (210 กม./ชม.) จะเป็นพายุที่ส่งผลให้ฝนตกหนัก น้ำท่วม และอาจมีผลถึงชีวิต


“นี่จะเป็นหนึ่งในพายุเฮอริเคนที่แรงที่สุดที่จะโจมตีหลุยเซียน่าตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1850”

จอห์น เบล เอ็ดเวิร์ด ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนากล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา

ผู้อยู่อาศัยนับหมื่นคนในชุมชนชายฝั่งของรัฐลุยเซียนาตะวันออกเฉียงใต้และผู้ที่อาศัยอยู่นอกระบบป้องกันเขื่อนถูกสั่งให้อพบยออกจากพื้นที่โดยด่วน ส่วนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับคำแนะนำว่าให้อพยบได้โดยความสมัครใจ 

การอพยบของประชาชนส่งผลให้การจราจรติดขัดบนทางหลวงขาออก รวมถึงมีผู้โดยสารอีกจำนวนมากไปรออยู่ที่สนามบินนานาชาติ หลุยส์ อาร์มสตรอง เนื่องจากเที่ยวบินจะงดการให้บริการตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป
 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2548 หรือ 16 ปีที่แล้ว นิวออร์ลีนส์และชุมชนใกล้เคียงได้รับความเสียหายเป็นอย่าง มากจากเฮอริเคนแคทรีน่า  ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นความล้มเหลวของรัฐบาลในการออกมาตรการควบคุมดูแลจนนำไปสู่อุทกภัยครั้งใหญ่ที่ต้องใช้เวลาหลายปีในการฟื้นฟู

แต่สำหรับครั้งนี้ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนากล่าวว่า

“เราไม่เหมือนเมื่อ 16 ปีที่แล้ว ระบบนี้กำลังจะถูกทดสอบ และชาวหลุยเซียน่าจะถูกทดสอบอีกครั้ง แต่พวกเราวันนี้ต่างแข็งแกร่งพอที่จะผ่านมันไปได้”

 

ที่มาข้อมูลและรูปาภาพ:
https://yaleclimateconnections.org/2021/08/intensifying-hurricane-ida-a-significant-threat-to-key-infrastructure/
https://www.theguardian.com/us-news/2021/aug/29/hurricane-ida-could-be-among-strongest-to-hit-louisiana-since-1850s-governor-warns''

Twitter: @OAA_HurrHunter
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ