ข่าว

สิงโตภูเขาบุก "ทำร้ายเด็ก" ที่สหรัฐอเมริกาครั้งแรกในรอบ 25 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อวานนี้ที่นครลอสแองเจลิสเจ้าหน้าที่สามารถจับสิงโตภูเขาที่บุกทำร้ายเด็กชายวัย 5 ปี โชคดีที่น้องไม่เป็นอะไรมาก

เมื่อวานนี้เจ้าหน้ากรมสัตว์ป่าได้เข้าจับสิงโตภูเขาที่บุกทำร้ายเด็กชายอายุ 5 ขวบ ที่สนามหน้าบ้านของเขา สิงโตภูเขาตัวนี้น้ำหนัก 29 กก. และได้ทิ้งเด็กชายไว้ด้วยบาดแผลที่ศีรษะ ลำคอ และลำตัวตอนบน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ของสิงโตภูเขาทำร้ายกับมนุษย์ในรอบ 25 ปี 

 

เมื่อเจ้าหน้าที่กรมสัตว์ป่าแห่งแคลิฟอร์เนียไปถึงที่เกิดเหตุ เขาก็สัมภาษณ์แม่ของเด็กวัย 5 ขวบถึงเหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นซึ่งแม่ของเด็กชายเล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า

ขณะที่เกิดเหตุตัวของเขานั้นอยู่ในบ้าน แต่เมื่อได้ยินเสียงความโกลลาหลมาจากด้านนอกจึงได้เห็นว่าลูกชายของตัวเองกำลังโดนสิงโตทำร้าย จากนั้นจึงรีบเข้าไปห้ามสิงโตด้วยมือเปล่า แล้วนำลูกชายไปส่งโรงพยาบาลทันที แต่โชคดีที่ลูกชายไม่ได้เป็นอะไรมาก

 

ณ ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่กรมสัตว์ป่าก็ได้พบสิงโตภูเขาตัวหนึ่งท่าทางดูดุร้ายหลบอยู่ในซอกบริเวณสวนของบ้านที่เกิดเหตุ และเพื่อความปลอดภัยของสาธาณะชนเจ้าหน้าที่ก็ได้ยิงสิงโตตัวดังกล่าวเสียชีวิต 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเอาเล็บของสิงโตตัวนั้นไปตรวจดีเอนเอ ซึ่งพบว่าเป็นดีเอ็นเอของเด็กชายวัน 5 ปี และ จากการตรวจสอบดีเอ็นเอบนเสื้อของเด็กชายก็พบดีเอ็นเอของเสือตัวเดียวกัน

 

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญได้บอกกับสาธารณะว่า การโจมตีของสิงโตภูเขานั้นไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ในลอสแองเจลิส เพราะโดยปกติแล้วสิงโตชนิด นี้จะเป็นสัตว์ที่รักสงบ ซึ่งตามรายงานของหน่วยงานด้านสัตว์ป่า การโจมตีครั้งล่าสุดได้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2538 และโอกาสที่สิงโตภูเขาจะออกมาทำร้ายคนก็มีโอกาสที่ต่ำเมื่อเทียบกับอันตรายจากภัยธรรมชาติ 

 

ทั้งนี้กรมอุทยานฯ ได้เผยแพร่คำแนะนำแนวทางการรักษาความปลอดภัยไว้ป้องกันตัวหากใครต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้อีก

ตัวอย่างคำแนะนำในการตั้งรับกับสิงโตภูเขา

  • ตั้งสติ ยืนตัวตรงและค่อย ๆ ถอยหลังอย่างช้า ๆ
  • อย่าวิ่งหนีสิงโต
  • พยายามทำตัวข่มสิงโตไว้ โดยหากใส่เสื้อคลุมก็ใหยกเสื้อคลุมขึ้นและยกเแขนขึ้น โบกมือช้าๆ แล้วพูดขู่มันด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://www.latimes.com/environment/story/2021-05-20/repeat-offender-wild-mountain-lion-in-sf-darted-and-carted-to-zoo

https://myfox8.com/news/mom-saves-5-year-old-son-during-mountain-lion-attack-fights-off-animal-with-bare-hands/

https://www.nps.gov/pore/planyourvisit/yoursafety_mountainlions.htm

logoline