เด่นโซเชียล

โพลเผย คนไทยต้องการ "วัคซีน" ฟาดรัฐไม่จริงใจแก้ปัญหา พึ่งตนเองดีที่สุด

โพลเผย คนไทยต้องการ "วัคซีน" ฟาดรัฐไม่จริงใจแก้ปัญหา พึ่งตนเองดีที่สุด

29 ส.ค. 2564

โพลสวนดุสิต เผย คนไทยต้องการ "วัคซีน" ที่มีประสิทธิภาพ ระบุชัด รัฐบาลขาดความจริงใจในการแก้ปัญหา พึ่งตัวเองดีที่สุด

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,510 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2564 ในหัวข้อ ความต้องการของคนไทยในยุคโควิด-19 พบว่า ความต้องการอันดับ 1 ของประชาชน ณ วันนี้ คือ การมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ประชาชนได้ฉีดวัคซีนครบทุกคน ร้อยละ 84.12 โดยความหวังที่คิดว่าน่าจะสมหวัง คือ การได้รับถุงยังชีพ อาหาร น้ำดื่ม ร้อยละ 67.44 ความหวังที่คาดว่าน่าจะผิดหวัง คือรัฐบาลจริงใจ ในการแก้ปัญหา ร้อยละ 90.64 ตัวช่วยที่ประชาชนฝากความหวังมากที่สุด คือ ตนเอง ร้อยละ 68.39

 

ภาพรวมความต้องการของประชาชน ณ วันนี้ คืออยากให้รัฐบาลเร่งควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว ด้วยการนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง และฉีดให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง เพราะมองว่า วัคซีนจะช่วยให้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ และเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ หากรัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ปัญหาตามความต้องการของประชาชนครั้งนี้ ก็จะส่งผลให้ประเทศไทย ฟื้นตัวจากโควิด-19 ได้เร็วขึ้น

 

จากผลโพล พบว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุด คือ กระบวนการบริหารจัดการของภาครัฐ ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

  1. การป้องกัน ประชาชนต้องการวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และฉีดครบ 100%
  2. การดูแลรักษา ต้องการการดูแลรักษาที่เท่าเทียม และให้ความสำคัญต่อบุคลากรด่านหน้า
  3. การฟื้นฟู ต้องการให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเดินหน้า 
     

ซึ่งผลโพลสะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่ประชาชนสมหวังเป็นเพียงการแจกจ่ายสิ่งของ และเงินช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ใช่ความต้องการที่แท้จริงของประชาชน และการช่วยเหลือส่วนใหญ่ ก็มาจากภาคประชาชนด้วยกันเอง ประชาชนจึงผิดหวังต่อการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ ที่ขาดความจริงใจ และไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม ภาครัฐจึงต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้มากที่สุด โดยเริ่มจากความจริงใจ รับฟังความคิดเห็น มีแผนที่ชัดเจน ทั้งแผนการป้องกัน แผนการดูแลรักษา และแผนการฟื้นฟูสื่อสารไปยังประชาชนได้เข้าใจ สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น จึงจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงกับความต้องการที่แท้จริง

 

โพลเผย คนไทยต้องการ \"วัคซีน\" ฟาดรัฐไม่จริงใจแก้ปัญหา พึ่งตนเองดีที่สุด