ข่าว

"เจิ้งส่วง" นักแสดงหญิงชาวจีน เจอโทษปรับหนัก 1.5 พันล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักแสดงหญิงชาวจีน "เจิ้งส่วง" เผชิญโทษหนักกรณี หลบเลี่ยงภาษี เผชิญโทษหนักกรณี หลบเลี่ยงภาษี ถูกปรับเงิน ต้องชำระภาษีคงค้าง ค่าธรรมเนียม เป็นเงินรวม 1.5 พันล้านบาท

สำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีน (STA) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ว่า นักแสดงหญิงชาวจีน "เจิ้งส่วง" เผชิญโทษหนักกรณี หลบเลี่ยงภาษี โดยมีการออกบทลงโทษที่คิดเป็นเงินรวม 299 ล้านหยวน (ราว 1.5 พันล้านบาท)

สำนักสอบสวนของหน่วยสรรพากรเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า เจิ้งส่วง ไม่สามารถสำแดงรายได้ส่วนบุคคล 191 ล้านหยวน (ราว 959 ล้านบาท) หลบเลี่ยงภาษีเกือบ 45.27 ล้านหยวน (ราว 227.26 ล้านบาท) และค้างชำระภาษีสะสม 26.52 ล้านหยวน (ราว 133.13 ล้านบาท) ระหว่างปี 2019 - 2020

เจิ้งส่วง ร่วมกับ บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ในปักกิ่ง ละเมิดกฎระเบียบของประเทศด้านการจัดสรรงบประมาณการผลิตละครโทรทัศน์อย่างร้ายแรง และจัดทำเอกสารเท็จเพื่อยื่นขอการฉายละคร

 

 

นอกจากนั้น รายได้ส่วนบุคคลส่วนหนึ่งของ เจิ้งส่วง ถูกรายงานป็นรายได้ของบริษัทเพื่อหลบเลี่ยงภาษี ขณะรายได้ส่วนที่เหลือ ถูกจ่ายเป็นการเติมเต็มเงินทุนให้บริษัทที่อยู่ในการควบคุมของเธอโดยพฤตินัยผ่านสัญญาปลอม

ทั้งนี้ เจิ้งส่วง ถูกลงโทษปรับเงิน 218.7 ล้านหยวน (ราว 1.1 พันล้านบาท) และต้องชำระภาษีคงค้าง 71.79 ล้านหยวน (ราว 360.39 ล้านบาท) รวมถึงชำระค่าธรรมเนียมการชำระภาษีล่าช้า 8.89 ล้านหยวน (ราว 44.63 ล้านบาท)

สำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีน ระบุว่า เจิ้งส่วง ชำระภาษีคงค้างและค่าธรรมเนียมการชำระภาษีล่าช้าทั้งหมดแล้ว โดยปัจจุบันสำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีนกำลังเรียกร้องเธอจ่ายค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด

ด้านสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติ (NRTA) ของจีนสนับสนุนมติของสำนักบริหารกิจการภาษีที่กำหนดบทลงโทษกับ เจิ้งส่วง พร้อมสั่งห้าม เจิ้งส่วง มีส่วนร่วมในการผลิตสื่อออกอากาศ และให้คำมั่นจะยกระดับกฎระเบียบของธุรกิจการแสดง โดยเฉพาะรายได้ของนักแสดง

 

 

สำนักบริหารกิจการภาษีจะเดินหน้าทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านการแพร่ภาพกระจายเสียงและภาพยนตร์ เพื่อตรวจสอบ ลงโทษ และเปิดโปงการฉ้อโกงภาษี รวมถึงรับมือกับวิธีการหลีกเลี่ยงภาษีใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ของประเทศที่ชอบด้วยกฎหมายในระยะยาว

 

เจิ้งส่วง, นักแสดงหญิงชาวจีน, หลบเลี่ยงภาษี

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจิ้งส่วง นักแสดงหญิง ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 15 เม.ย. 2012)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ