โควิด-19

โผล่อีก 1 "คลัสเตอร์ใหม่" ร้านหมูสันกำแพง เชียงใหม่ยอดพุ่งติดเชื้อเพิ่ม 49 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ ยอดพุ่ง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 49 ราย แจ้งเจออีก 1 "คลัสเตอร์ใหม่" ร้านหมูสันกำแพง พร้อมสั่งปิดสถานที่แล้วชั่วคราว

วันที่ 28 สิงหาคม 2564 จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศพบ "คลัสเตอร์ใหม่" อีก 1 คลัสเตอร์ "ร้านหมูใจดี อำเภอสันกำแพง" หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 15 ราย พร้อมสั่งปิดสถานที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่อำเภอสันกำแพง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

 

 

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ โควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 49 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,829 ราย 

 

ส่วนการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัส เมื่อวานนี้(27 ส.ค.64) ตรวจทั้งหมด 2,474 ราย พบผู้มีผลบวก 51 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.06 ส่วนปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อหลัก ๆ ของวันนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสในที่ทำงาน ส่วนการสัมผัสในครอบครัว การสัมผัสในชุมชน และสัมผัสจากแหล่งระบาดในต่างจังหวัด มีแนวโน้มลดลง 

 

การตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง แรงงานต่างด้าว คนงานเก็บลำไย ได้ดำเนินการแล้ว 16 อำเภอ วันนี้ไม่มีรายงานเพิ่มเติม ด้านการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด ที่สนามบินเชียงใหม่ ไม่มีเที่ยวบินเข้ามา สถานีรถไฟ 44 ราย สถานีขนส่งอาเขต 5 ราย รถยนต์ส่วนตัวที่ด่านดอนจั่น 26 ราย ด่านด่านดอยเต่า 17 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด 

 

ด่านตรวจรถบรรทุกที่อำเภอสารภี 70 ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย ส่วนการตรวจเชิงรุก ของทีม CDCU ไชยปราการ ตรวจบ้านต้นโชค ไชยปราการ 404 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมด 

 

ทีม สสจ.เชียงใหม่ ตรวจคัดกรองที่ "ร้านหมูใจดี สันกำแพง" 43 ราย พบผู้มีผลบวก 14 ราย, ตรวจที่ โป่งแยง 106 ราย พบผลบวก 2 ราย และสวนพฤกษศาสตร์ แม่ริม 35 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด 

 

 

สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 49 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด 4 ราย โดยมาจากกรุงเทพฯ 1 ราย ปทุมธานี 2 ราย และมหาสารคาม 1 ราย และผู้ติดเชื้อในจังหวัด 45 ราย มาจากการสัมผัสในครอบครัว หลายครอบครัว เช่น ที่หมู่ 7 ตำบลต้นเปา 1 ราย, หมู่ 9 ตำบลบวกค้าง 2 ราย, หมู่ 2 ตำบลขัวมุง 4 ราย, หมู่ 10 ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว 3 ราย, หมู่ 5 ตำบลหางดง 2 ราย, หมู่ 4 แม่เหียะ 2 ราย การสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า 5 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 5 ราย 

 

ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์และการระบาดต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ ตำบลหางดง อำเภอฮอด วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ยอดรวม ทั้งหมด 120 ราย โดย CM 6888 และ 6889 เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง พบระหว่างการกักตัว ทำให้ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม, คลัสเตอร์โกดังลำไย บ้านเป้า อำเภอแม่แตง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดรวมทั้งหมด 35 ราย โดย CM 6886 เป็น อสม. ที่ให้ข้อมูลว่า มาตั้งด่านปิดหมู่บ้าน จึงมาตรวจเชิงรุกโดยแจ้งว่าไปเก็บลำไย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน และคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ

 

คลัสเตอร์ปาร์ตี้ ดี ฮัท รีสอร์ท พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ยอดรวมสะสม 14 ราย โดยทั้ง 2 ราย คือ CM 6867 และ 6868 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของ 6721 และ 6729 ตรวจพบระหว่างการกักตัว ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม, คลัสเตอร์ครอบครัวหมู่ 6 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดรวมสะสม 11 ราย โดย CM 6896 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเดิม ทำงานก่อสร้างถนนร่วมกัน พบระหว่างการกักตัว จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม 

 

และ "คลัสเตอร์ใหม่" ร้านหมูใจดี อำเภอสันกำแพง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 15 ราย ยอดรวมสะสม 19 ราย โดยผู้ติดเชื้อที่พบรายแรก CM 6719 ให้ประวัติไม่ชัดเจน ต่อมา CM 6802 ให้ประวัติว่าติดจากชุมชน จนพบผู้ติดเชื้อลำพูนที่ทำงานที่ร้านนี้อีก 1 ราย จึงทำการคัดกรองเชิงรุก ในบริษัทด้านหน้าเป็นร้านขายหมูใจดี พบผู้ติดเชื้อ 6 ราย ด้านหลังเป็นโรงชำแหละหมูจิตรุ่งเรือง พบอีก 8 ราย และผู้สัมผัสร่วมบ้านอีก 1 ราย คาดว่าจะติดจากการรับหมู ที่มีรถส่งมาจากนครปฐมทุกวัน ขณะนี้บริษัทได้จัดทำสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงในบริษัท และปิดการดำเนินงานทั้ง 2 ส่วนแล้ว 

 

และการระบาด ครอบครัว หมู่ 7 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 6 ราย จากการสอบสวนพบว่า พนักงานธนาคารออมสิน ไปร่วมรับประทานอาหารกับน้องสาว แม่ และเพื่อนที่บ้าน และกระจายไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิดกับพนักงานธนาคารออมสินอีก 2 ราย 

 

วันนี้(28 ส.ค.64) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติให้ปิดร้านหมูใจดี และโรงงานชำแหละเนื้อหมู บริษัท จิตรุ่งเรืองกรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 24/2 หมู่ที่ 10 ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากมีการพบการติดเชื้อโรค โควิด-19 ในกลุ่มพนักงาน 

 

ดังนั้นเพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่อำเภอสันกำแพง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนเข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หากผลตรวจเป็นลบให้กักตนเอง และกลุ่มเสี่ยงต่ำให้คุมไว้สังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน 

 

และขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ งดการเดินทางเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าวโดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค โดยให้นายอำเภอสันกำแพงในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสันกำแพง กำกับ และควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

 

หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2564 ถึงวันที่ 11 กันยายน 2564 

 

โผล่อีก 1 "คลัสเตอร์ใหม่" ร้านหมูสันกำแพง เชียงใหม่ยอดพุ่งติดเชื้อเพิ่ม 49 ราย

 

โผล่อีก 1 "คลัสเตอร์ใหม่" ร้านหมูสันกำแพง เชียงใหม่ยอดพุ่งติดเชื้อเพิ่ม 49 ราย

โผล่อีก 1 "คลัสเตอร์ใหม่" ร้านหมูสันกำแพง เชียงใหม่ยอดพุ่งติดเชื้อเพิ่ม 49 ราย

 

โผล่อีก 1 "คลัสเตอร์ใหม่" ร้านหมูสันกำแพง เชียงใหม่ยอดพุ่งติดเชื้อเพิ่ม 49 ราย

 

ที่มา ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่/ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ