ข่าว

สหรัฐส่ง"โดรนสังหาร"มือวางแผนกลุ่ม IS-K หลังเหตุบึ้มสนามบินคาบูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดสหรัฐเริ่มล้างแค้นเหตุระเบิดใกล้สนามบินคาบูลที่คร่าชีวิตหารอเมริกัน 13 นาย ส่ง"โดรนสังหาร"คนวางแผนของกลุ่ม  IS-K 

 

กองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) ที่รับผิดชอบภารกิจทางทหารในตะวันออกกลาง แถลงว่า กองทัพสหรัฐโจมตีทางอากาศต่อนักวางแผนของกลุ่มรัฐอิสลามจังหวัดโคราซาน (IS-K) ซึ่งเป็นกลุ่มไอเอสสาขาอัฟกานิสถาน ในจังหวัดนันกาฮาร์  ทางตะวันออกของกรุงคาบูล  ข้อมูลเบื้องต้นบ่งว่า สามารถสังหารเป้าหมายได้สำเร็จ ไม่มีพลเรือนเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ 

 

การโจมตีในวันศุกร์ มีขึ้นหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ประกาศจะตามล่าล้างแค้นการก่อการร้ายโจมตีใกล้สนามบินคาบูล คร่าชีวิตทหารสหรัฐ 13 นาย ทหารอังกฤษ 2 คน  และชาวอัฟกันอย่างน้อย 170 คนในวันก่อนหน้า  โดยกลุ่ม  IS-K  ออกมาอ้างอยู่เบื้องหลัง ขณะเดียวกัน มีคำเตือนจากฝ่ายความมั่นคงสหรัฐ ว่าอาจเกิดการโจมตีครั้งใหม่ในกรุงคาบูลอีกระลอก ขอให้พลเมืองอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปสนามบิน หากอยู่ใกล้ประตูสนามบิน ให้รีบเดินทางออกทันที 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส และเอพี รายงานอ้างแหล่งข่าวสหรัฐ ว่า สหรัฐส่งโดรนสังหารจากประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง โจมตีเป้าหมายขณะอยู่ในรถยนต์ กับคนสนิทไอเอส เชื่อว่าเสียชีวิตทั้งคู่  ปฏิบัติการครั้งนี้  เป็นไปตามคำสั่งของ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม และประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติ  เป้าหมายเพื่อสกัดการวางแผนโจมตีในอนาคต  แต่ไม่ได้ขยายความว่า บุคคลผู้นี้เกี่ยวข้องกับระเบิดสังหารหมู่ใกล้สนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาหรือไม่ 
 

 

สำหรับเหตุโจมตีสะเทือนขวัญที่สนามบินคาบูล กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แก้ไขข้อมูลว่า ไม่ใช่เหตุระเบิดสองครั้ง แต่เป็นการโจมตีด้วยระเบิดแบบฆ่าตัวตายครั้งเดียว ใกล้กับ แอบบีย์ เกต ทางเข้าหลักของสนามบิน คนร้ายใช้ระเบิดหนัก 25 ปอนด์ผสมโลหะมีคม ขณะที่ระเบิดแบบฆ่าตัวตาย โดยมากจะใช้ระเบิด 5-10 ปอนด์ 

.


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง