ข่าว

บึ้มสนั่นสองครั้งซ้อนนอก"สนามบินคาบูล" คร่าทหารมะกัน 13 อัฟกันดับ 60 (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาบูลนองเลือด ระเบิดสองครั้งซ้อนถล่ม"สนามบินคาบูล" ทหารอเมริกันเสียชีวิต 13 นาย ชาวอัฟกันเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 

 

เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงสองครั้ง ใกล้สนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุง“คาบูล”  ในช่วงที่ประชาชนจำนวนมากรวมตัวกันใกล้สนามบิน เพื่อหาทางหนีออกจากอัฟกานิสถาน ที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของตาลีบันอีกครั้ง  ล่าสุด กองบัญชาการกลางสหรัฐ แถลงว่า มีทหารสหรัฐเสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 18 ส่วนใหญ่เป็นนาวิกโยธิน ขณะมีชาวอัฟกันเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 คน บาดเจ็บอีก 140 เหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลตะวันตกเตือนพลเมืองว่าให้หลีกเลี่ยงสนามบิน เพราะอาจถูกโจมตีจากกลุ่ม IS-K สาขาไอเอสในอัฟกานิสถาน  

 

 

ระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ) ใกล้โรงแรมบารอน  ซึ่งอยู่ในพื้นที่รอบนอกสนามบิน  โรงแรมแห่งนี้ เจ้าหน้าที่อังกฤษใช้ดำเนินการเรื่องเอกสารให้ชาวอัฟกันเดินทางไปอังกฤษ 

 

 

ตามด้วยระเบิดครั้งที่สอง ใกล้กับ แอบบีย์ เกต หนึ่งในทางเข้าหลักของสนามบิน ที่ทหารสหรัฐและอังกฤษเพิ่งเข้าอารักขาพื้นที่โดยรอบเมื่อไม่กี่วันก่อน ระเบิดหนสองเกิดขึ้นกับคลองระบายน้ำเสีย ที่ชาวอัฟกันจำนวนมากไปรอคิวเข้ารับอพยพ ใกล้กับประตูทางเข้า  แรงระเบิดซัดเหยื่อหลายรายกระเด็นลงน้ำศพลอยเกลื่อน เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า คนร้ายอย่างน้อย 1 รายสวมเสื้อติดระเบิด 

 

(บริเวณนี้คือจุดเกิดระเบิดรอบสอง ใกล้ "แอบบี้ เกต" ในวันก่อนหน้าเกิดเหตุ เนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่หวังจะได้อพยพ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก) 


สื่อตะวันตกหลายสำนักระบุว่า เป็นเหตุระเบิดแบบฆ่าตัวตาย และจะทำให้กระบวนการอพยพชาวอัฟกันทวีความซับซ้อนมากขึ้นไปอีก ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชม. หลายประเทศรวมถึงเยอรมนี เนเธอร์แลนด์และแคนาดา ประกาศว่าจะยุติเที่ยวบินอพยพในอีกไม่กี่วัน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ