ข่าว

คสรท.- สรส. แถลงการณ์ "ประณาม" การซ้อมผู้ต้องหาจนเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสรท.- สรส. ออกแถลงการณ์"ประณาม" การรุมซ้อมผู้ต้องหาจนเสียชีวิต ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

 

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.)และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)ออกแถลงการณ์ประณามการซ้อมทรมาน ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ย่ำศักด์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 แถลงการณ์

 

 

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.)

 

 

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)

 

 

เรื่อง ประณามการซ้อมทรมานอันขัดหลักสิทธิมนุษยชน ย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

 

สืบเนื่องจากมีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดที่สถานีตำรวจภูธร อำเภอเมืองนครสวรรค์ ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มชายฉกรรจ์ ร่วมกันทำร้ายร่างกายและขมขู่ชายคนหนึ่งด้วยวิธีการใช้ถุงพลาสติกคลุมหัว

 

 

เพื่อทรมานให้ต้องยินยอมทำตามความประสงค์ ของกลุ่มคนดังกล่าวซึ่งทราบภายหลังว่าบุคคลดังกล่าวนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด สภ.เมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกันรุมซ้อมผู้ต้องหาคดียาเสพติด

 

 

โดยใช้ถุงพลาสติกคลุมมัดศีรษะจนเป็นเหตุให้ชายผู้ถูกทำร้ายเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ รวมถึงยังมีการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อแพทย์จนส่งผลกระทบต่อการวินิจฉัย

 

การกระทำดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง โดยการทรมาน (Torture) ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักการ ตาม "อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่น
ที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี :. Convention against Torture and Other Cruel , Inhuman or Degrading Treatment or Punishment : CAT"

 

 

ซึ่งสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติได้รับรองเมื่อ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๒๗ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๓o ซึ่งประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญา

 

 

โดยการให้สัตยาบันป็นพันธพหุภาคีนานาชาติที่ประเทศไทยต้องยึดถือปฏิบัติเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕o และมีผลบังคับใช้กับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕o เป็นต้นมา

 

 

นอกจากเหตุการณ์ในครั้งนี้แล้ว บ่อยครั้งที่สาธารณชนได้รับทราบถึงพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นต้นทางของขบวนการยุติธรรม

 

 

ทั้งการร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้อำนาจตามกฎหมายที่ไม่ชอบ การรับแจ้งความ การสืบสวน การสอบปากคำ การรวบรวมพยานหลักฐาน การจับกุมผู้ต้องหาและการเปลี่ยนแปลงรูปคดีด้วยหลักฐานอันเป็นเท็จ

 

 

ซึ่งมักมีข้อกังขาในการใช้อำนาจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การซ้อมการทรมานเพื่อให้ผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยรับสารภาพ การประจานผู้ต้องหาต่อสาธารณชน การวิสามัญฆาตกรรม การทำให้สูญหาย เป็นต้น

 

 

แน่นอนในทุกสังคม ทุกอาชีพย่อมมีทั้งคนดี และคนไม่ดีปะปนกัน เช่นกันว่าตำรวจที่ดี ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชื่อสัตย์ สุจริต ในฐานะ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" อย่างแท้จริงนั้นก็มีอยู่ไม่น้อย

 

 

แต่ตำรวจที่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ข่มขู่ คุกคาม รีดไถประชาชาชนก็มีให้เห็นบ่อยครั้งเช่นกัน จากพฤติกรรมและกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ อย่างโหดเหี้ยมอำมหิตป่าเถื่อน

 

 

ย่อมนำมาซึ่งความเสื่อมศรัทธาอย่างรุนแรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสร้างความหนักใจต่อตำรวจที่ดี ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่าง
ซื่อสัตย์ สุจริต

 

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.)และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ขอประณามการกระทำอย่างโหดเหี้ยม อำมหิตของบุคคลดังกล่าวดังเหตุผลและปรากฏการณ์ซึ่งพฤติกรรมของการกระทำที่โหดเหี้ยมอำมหิตในครั้งนี้ ก่อนหน้านี้

 

 

และเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เฉกเช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคตจึงถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหารจะต้องเร่งตำเนินการ คือ

 

๑.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตระหนัก และหาทางแก้ไขเรื่องดังกล่าวโดยเร่งด่วน จริงใจในการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง โปร่งใส โดยปราศจาก
การแทรกแซงช่วยเหลือ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับสังคมโดยเร็วที่สุด

 

 

ตลอดจนจัดให้มีการคุ้มครองพยานอย่างรัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุข่มขู่ คุกคาม สร้างอันตรายแก่พยาน

 

 

๒.ต้องดำเนินการปฏิรูปตำรวจจริงจังและแก้ไขปัญหากระบวนการยุติธรรมทางอาญาโดยปรับงานสอบสวน งานพิสูจน์หลักฐาน ออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อลดปัญหาการรวบอำนาจการ
ดำเนินคดีอาญาชั้นต้น อันส่งผลให้เกิดปัญหาการทุจริต การเรียกรับผลประโยชน์ การสร้างพยานหลักฐานเท็จ เป็นต้น

 

 

๓. สร้างมาตรการป้องกันระยะยาวโดยตรากฎหมาย และการกำหนดโทษที่รุนแรงเพื่อป้องกันการซ้อมทรมาน การทำให้สูญหายที่เป็นปัญหาด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
ในหลายกรณีที่ผ่านมาจนถึงคดีนี้ จนถูกนานาซาติ เพ่งมองจับตาและวิพากษ์วิจารณ์เสมอมาซึ่งอาจมีมาตรการตอบโต้ที่จะทำให้ประเทศชาติสูญเสียโอกาสในเวทีโลกได้

 

 

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท. และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาล ขบวนการนิติบัญญัติจะให้ความสำคัญ และตระหนัก
ต่อการแก้ปัญหาดังกล่าวในระยะยาวอย่างจริงใจ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชนและการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สืบไป

 

 

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.)

 

 

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)

 

 

๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๔

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ