ข่าว

ญี่ปุ่น สั่งระงับใช้ "วัคซีนโมเดอร์นา" 1.6 ล้านโดส หลังพบการปนเปื้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น สั่งระงับใช้ "วัคซีนโมเดอร์นา" จำนวน 1.6 ล้านโดส จำนวน 3 ล็อต หลังพบการปนเปื้อน 390 โดส


มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้ประกาศระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท โมเดอร์นา จำนวนประมาณ 1,650,000 โดส เนื่องจากพบการปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนบางขวด ของล็อตยาจำนวน 560,000 ขวด ทำให้ต้องมีการตรวจสอบวัคซีนของล็อตเดียวกัน กับ 1 ล็อตก่อนหน้า และหลังล็อตที่พบการปนเปื้อน รวมเป็น 3 ล็อต

 

บริษัททาเกดะ ฟาร์มาซูติคัล ผู้จัดจำหน่ายวัคซีนในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เป็นการปนเปื้อนในระดับ "อนุภาค" และกำลังมีการทำงานในระดับฉุกเฉิน เพื่อตรวจสอบวัคซีนทั้งหมด ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง โดยมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดการปนเปื้อนตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตที่โรงงานในสเปน แต่บริษัทโมเดอร์นา ระบุว่า ยังไม่พบว่าการปนเปื้อนนี้ จะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย หรือประสิทธิภาพของวัคซีน บริษัท จะมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับการดูแล และ บริษัททาเกดะ เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

 

ญี่ปุ่น สั่งระงับใช้ "วัคซีนโมเดอร์นา" 1.6 ล้านโดส หลังพบการปนเปื้อน

 

ด้านหนังสือพิมพ์เจแปนไทม์ รายงานว่า มีศูนย์ฉีดวัคซีน 7 แห่ง รายงานพบวัคซีนปนเปื้อน รวม 39 ขวด หรือ 390 โดส กระทรวงสาธารณสุขฯ จึงเผยแพร่เลขที่ ครั้งที่ผลิต เพื่อให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนก่อนหน้านี้ ตรวจสอบว่า ได้รับวัคซีนจากเลขที่เดียวกันนี้หรือไม่ เพื่อเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น

 

สำหรับญี่ปุ่น มีการใช้วัคซีนไฟเซอร์ และ แอสตร้าเซนเนก้า เป็นส่วนใหญ่ โดยเพิ่งเริ่มใช้โมเดอร์นา เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยมีชาวญี่ปุ่นเพียง 40%  ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว และประมาณ 50% ได้รับ 1 เข็ม

 

 

ที่มา : JS100

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ