ข่าว

ไม่พลิกโผ ตั้ง "พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม" นั่ง เลขาฯ สมช.คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่พลิกโผ นายกฯเห็นชอบ ตั้ง "พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม" นั่ง เลขาฯ สมช.คนใหม่ แทน พล.อ.ณัฐพล ก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง "พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม" หรือ เสธ.ไก่ เสนาธิการทหาร ขึ้นเป็น เลขาฯ สมช.คนใหม่ แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่จะเกษียณ 30 ก.ย.นี้ 

 

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยในที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง "พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม" เสนาธิการทหาร ขึ้นเป็น "เลขาฯ สมช.คนใหม่" แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สมช.คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ตามที่ พล.อ.ณัฐพล เป็นคนเสนอ ก่อนจะนำเสนอเข้าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป 

 

สำหรับ "พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม" ยังคงเหลืออายุราชการอีก 2 ปี โดยจะเกษียณอายุราชการในปี 2566 ทั้งนี้ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภายใน สมช.ว่า เป็นอีกครั้งที่มีการโยกบุคคลภายนอกข้ามห้วยมาตัดโอกาสคนใน สมช.ที่จะเติบโต เพราะตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา มีการโยกนายทหารจากกระทรวงกลาโหม มาดำรงตำแหน่ง เลขาฯสมช. มาโดยตลอด 

 

สำหรับปีนี้พบว่า รองเลขาฯ สมช. ที่อาวุโสสูงสุด คือ นางศิริวรรณ สุคนธมาน ที่เหลืออายุราชการอีก 1 ปี ซึ่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้วิธีปลอบใจคนในสมช. ด้วยการแต่งตั้ง รองเลขาฯ สมช.ที่อาวุโสสูงสุด ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าซี 11 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ