ข่าว

ถึงคิวเด็กบ้าง “หมอยง”แนะ3ขวบขึ้นไปต้องได้วัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" แนะเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้อาการในเด็กจะรุนแรงแต่เป็นการป้องกันการแพร่เชื้อ ย้ำสูตรหลักที่จะใช้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไปเป็นวัคซีนสูตรไขว้ พบกระตุ้นแอสตร้าฯ แอนติบอดี้พุ่งเกือบ 100 เท่า

วันที่25 ส.ค.64 "หมอยง" หรือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า การศึกษาภูมิต้านทานในผู้ที่ฉีดวัคซีนไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 70-80 คน

 

 

พบว่าการภูมิคุ้มกันสูงเท่ากับฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม และขณะเดียวกันแอนติบอดี้ก็เพิ่มขึ้นหลังฉีดห่างกันเพียง 3 สัปดาห์ ต่างจากแอสตร้าเซนเนก้าที่ต้องฉีดห่างจากเข็มแรกกัน 8-10 สัปดาห์

ส่วนการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้าหลังฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ในบุคลากรแพทย์ จำนวน 500 คน ในจำนวนนี้ 190 คนพบว่า แอนติบอดี้ขึ้นสูงมากกว่า 100 เท่า เมื่อเทียบกับซิโนแวค 2 เข็ม และมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลต้าที่ดีมากเกือบร้อยละ 100 แต่ภูมิจะลดลงมาในสายพันธุ์เบต้า

นอกจากนี้ การศึกษาภูมิต้านทานการให้วัคซีนแต่ละชนิดในประเทศไทย พบว่า ภูมิต้านทานในวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์และโมเดอร์นาสูงกว่าซิโนแวคที่เป็นชนิดเชื้อตายถึง 17 เท่า และแอสตร้าเซนเนก้า ชนิดไวรัสเวกเตอร์สูงกว่าซิโนแวค 9 เท่า

 

ดังนั้น การเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เด็กอายุตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป จะต้องได้รับวัคซีนที่มีความปลอดภัยสูง แม้ว่าเด็กจะเป็นโควิด-19 อาการจะไม่รุนแรง แต่ต้องไม่ให้เป็นพาหะในการแพร่เชื้อ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง