บันเทิง

วงการบันเทิง สะท้อนปม โยง "ตำรวจ" มีให้เห็นเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเด็นสารวัตรโจ้ หรือ ผู้กำกับโจ้ เป็นเรื่องร้อนที่หลายคนให้ความสนใจมาก ซึ่งปมโยงกับวงการตำรวจ วงการสีกากีนั้น กระจกสะท้อนสังคมอย่าง วงการบันเทิง ก็มีนำเสนอเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เห็นกันเพียบ เราลองไปย้อนดูกันหน่อย

หากเปรียบกระจกเป็นเครื่องสะท้อนความจริงของบุคคล "วงการบันเทิง" ก็ทำหน้าที่คล้าย ๆ ที่จะสะท้อนเหตุการณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมแทบจะทุกมุมมอง แล้วแต่จะหยิบมานำเสนอในรูปแบบไหน ละคร , ภาพยนตร์ , ซีรีส์ , สารคดี เป็นต้น 

และในประเด็ดร้อนเกี่ยวเนื่องกับ "วงการสีกากี หรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ"นั้นในละคร ซีรีส์ ภาพยนตร์ ก็มีบทบาทที่ถูกนำมาตีแผ่ให้ชมให้เห็น ให้ผู้ชมตัดสินใจ คิดตามกันว่าพฤติกรรมของตัวละครเป็นแบบไหน ทั้งในด้านบวก และด้านลบ รวมถึงผลสรุปของการกระทำนั้น ๆ 

 

 

วันนี้เราลองย้อนไปดูตัวอย่างผลงานในวงการบันเทิง ที่เกี่ยวเนื่องกับวงการสีกากี ที่ถูกพูดถึงในวงกว้างกันสักหน่อย เริ่มที่ภาพยนตร์ " เชอรี่แอน " เหตุการณ์จริงที่กลายเป็นรอยด่างพร้อยของวงการตำรวจไทย เมื่อสาวลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ถูกลักพาตัวและฆาตกรรมระหว่างเดินทางกลับบ้าน โดยหนังอิงข้อมูลจากแฟ้มสืบสวนคดี และโฟกัสไปยังผลกระทบในวงกว้าง เพราะนี่คือเหตุฆาตกรรมที่สร้างความสะเทือนขวัญแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก และกลายเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของเหล่านักข่าว ทางตำรวจจึงพยายามปิดคดีให้โดยเร็วที่สุด

แต่ทว่าเมื่อคดีไม่มีความคืบหน้า ขาดเบาะแสที่น่าเชื่อถือ ขาดพยานของเหตุการณ์ ประจวบกับแรงกดดันจากหลายๆฝ่าย จึงมีการจับผู้บริสุทธิ์หลายรายมาเป็นแพะรับบาปของคดี และเมื่อความจริงถูกเปิดเผยก็ทำให้คดีนี้กลายเป็นที่จดจำในฐานะความอัปยศอย่างแท้จริงของกระบวนการความยุติธรรมไทย
 

 

วงการบันเทิง สะท้อนปม โยง "ตำรวจ" มีให้เห็นเพียบ

 

ถัดมาเป็นผลงงานละครของช่อง 7 สี อย่างเรื่อง " สารวัตรใหญ่ " เรื่องราวของอดีตตำรวจที่ถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่สารวัตรในอำเภอชายขอบ สิ่งที่เขาได้พบเจอก็คือ เมืองที่สกปรก เต็มไปด้วยอาชญากรรมและการคอรัปชั่น แต่ด้วยกำลังใจจากภรรยาผู้เข้มแข็งที่คอยสนับสนุนและเคียงข้างทำให้เขาพร้อมฟันฝ่าอุปสรรคอย่างไม่ย่อท้อ  เรื่องนี้เป็นนวนิยายจากการประพันธ์ของ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร

 

 

วงการบันเทิง สะท้อนปม โยง "ตำรวจ" มีให้เห็นเพียบ

 

ปิดท้ายตัวอย่างที่ ซีรีส์ดังติดอันดับอย่าง "พฤติการณ์ที่ตาย" เรื่องราวการสืบหาความจริงของผู้เสียชีวิต จากการที่แพทย์นิติเวชย้ายจากกรุงเทพฯมาประจำที่เวียงผาหมอก ไม่นานก็ต้องเข้าไปชันสูตรศพร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สันนิษฐานว่าเป็นคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง และหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือเพื่อนสนิทในสมัยเด็กของแพทย์นิติเวช

โดยมีผู้ต้องสงสัยมากมายที่เกี่ยวเนื่องในแวดวงข้าราชการทั้ง ครู , อัยการ , เจ้าหน้าที่ตำรวจ และคนอื่นๆอีกมากมาย เป็นซีรีส์วายแนวสืบสวนสอบสวนเรื่องแรก โดยดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง พฤติการณ์ที่ตาย ของ อิสรีย์ ศิริวรรณกุลธร หรือนามปากกา Sammon

 

 

วงการบันเทิง สะท้อนปม โยง "ตำรวจ" มีให้เห็นเพียบ

 

นอกจากนี้ยังมีผลงานในวงการบันเทิงอีกเพียบ ที่เกี่ยวเนื่องกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้สะท้อนออกมาให้ผู้ได้ตัดสินใจกัน ก็สามารถตามไปดูกันได้แล้วแต่ความชื่นชอบ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ