ข่าว

"ตาลีบัน"รับนักรบยิงเป้าดาวตลก ลางใช้ศาลเตี้ยตั้งแต่ก่อนยึดคาบูล (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดาวตลก TikTok ล้อเลียน"ตาลีบัน" โดนสำเร็จโทษแบบศาลเตี้ย เผยคลิปสุดท้ายขณะถูกจับตัวจากบ้าน ตาลีบันรับนักรบทำจริงและจะดำเนินคดี

 

นาซาร์ โมฮัมหมัด นักแสดงตลกยอดนิยมบนแอป TikTok หรือที่รู้จักในหมู่ชาวเน็ตอัฟกันในชื่อ คาชา สวอน ถูกกลุ่มตาลีบันจับกุมตัวที่เมืองคันดาฮาร์ ทางใต้ของอัฟกานิสถาน เมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคม ขณะกองกำลังสุดโต่งใกล้ยึดกรุงคาบูล  โดยคลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นนาซาร์ นั่งอยู่เบาะหลังของรถคันหนึ่ง นักรบตาลีบันสองคนนั่งประกบสองข้าง  หลังถูกนำตัวมาจากบ้านขับไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง จากนั้น ถูกทุบตี ก่อนยิงหลายนัด 

 

ซาบีนุลเลาะฮ์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ยอมรับว่า นักรบสองคนฆาตกรรมนาซาร์ และจะถูกพิจารณาคดี แต่โฆษกฯ ก็กล่าวหาตลกรายนี้ด้วยว่าเขาทำงานให้กับตำรวจอัฟกานิสถาน ที่เกี่ยวข้องกับทารุณกรรมและสังหารสมาชิกตาลีบัน 

 

 

นาซาร์ มีผู้ติดตามจำนวนมากบน TikTok จากมุกสองแง่สองง่าม และล้อเลียนตาลีบันผ่านเพลงและการเต้น  มีรายงานว่า คลิปสุดท้ายขณะถูกจับกุม ยังเล่นมุกตลกเกี่ยวกับตาลีบัน และถูกนักรบตาลีบันตบหน้า  

 

 

 

กลุ่มฮิวแมนไรทส์วอทช์ ออกแถลงการณ์ว่า การประหาร คาชา ซวอน เพราะเล่นตลกล้อผู้นำตาลีบัน สวนทางกับคำมั่นที่ว่าจะไม่ล้างแค้นหลังฝ่ายตรงข้ามหากได้อำนาจ การเข่นฆ่าและการละเมิดรูปแบบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลายรายในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าผู้บัญชาการตาลีบันจะบดขยี้ทุกเสียงวิจารณ์และคัดค้านอย่างรุนแรง แพทริเซีย กรอสแมน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรทส์วอทช์ฝ่ายเอเชีย กล่าวว่า มีความหวังน้อยมากกว่า ตาลีบันรูปโฉมใหม่ หรือที่เรียกกันว่า ตาลีบัน 2.0 จะเป็นจริง อัฟกานิสถานน่าจะตกอยู่ในสภาพคล้ายเดิมกับเมื่อตอนอยู่ใต้ตาลีบันครั้งหลังสุด 

 

ล่าสุด มิเชลล์ บาเชเลต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวเตือนว่า มีรายงานน่าเชื่อถือเรื่องการตั้งศาลเตี้ยและจำกัดสิทธิผู้หญิงในหลายพื้นที่ที่ตาลีบันยึดครอง และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกมาตรการเข้มแข็งและกล้าหาญ วางกลไกจับตาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน ซึ่งเธอหมายถึงความเป็นได้ที่คณะมนตรีฯ อาจตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตั้งผู้ชำนาญการพิเศษ หรือคณะสอบสวนหาความจริงสถานการณ์ภายใต้ตาลีบัน 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ