ข่าว

ช็อกและสะพรึง นักวิจัยบันทึกได้ครั้งแรก เต่ายักษ์โจมตีและกินลูกนก (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยบันทึกได้ครั้งแรก "เต่ายักษ์โจมตีและกินลูกนก" จากเดิมที่เชื่อกันเป็นสัตว์กินพืชอย่างเดียวเท่านั้น


นักวิจัยบันทึกนาทีที่เต่ายักษ์เซเชลส์ (Aldabrachelys gigantea) สปีชีส์ที่เข้าใจกันว่าเป็นสัตว์กินพืชเคร่งครัด จงใจล่าและกินลูกนก เป็นการโจมตีที่นักวิจัยระบุว่าทั้งประหลาดใจและสยอง อีกทั้งเป็นครั้งแรกที่สามารถบันทึกพฤติกรรมไม่เคยพบเห็นมาก่อนของสัตว์ชนิดนี้ในธรรมชาติ 

 

 

คลิปบันทึกได้บนเกาะฟรีเกต ในหมู่เกาะเซเชลล์ สาธารณรัฐเซเชลส์ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 เต่ายักษ์เพศเมียเดินต้วมเตี้ยมติดตามลูกนกน็อดดี้ไม่ลดละ จนงับหัวและกินได้สำเร็จ  

 

เกาะฟรีเกต เป็นพื้นที่เอกชนที่บริหารกิจการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีเต่ายักษ์อาศัยราว 3,000 ตัว ที่ผ่านมา เคยพบเห็นเต่ายักษ์กินเนื้อสัตว์เน่าเปื่อย หรือเปลือกหอยบ้าง แต่ยังไม่มีครั้งใดที่เห็นพฤติกรรมการติดตามเหยื่ออย่างเอาจริงเอาจังแบบนี้มาก่อน  

ช็อกและสะพรึง นักวิจัยบันทึกได้ครั้งแรก เต่ายักษ์โจมตีและกินลูกนก (คลิป)

 

ดร.จัสติน เกอร์ลาช ผู้อำนวยการสถาบัน ปีเตอร์เฮาส์ เคมบริดจ์ และนักวิจัยพิพิธภัณฑ์สัตววิทยา มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า นี่เป็นพฤติกรรมเหนือคาดหมายอย่างสิ้นเชิง และไม่เคยพบเห็นมาก่อน เพราะเดิมเชื่อกันว่าเต่ายักษ์เซเชลส์   เป็นสัตว์กินพืชเท่านั้น นักวิจัยคิดว่าพฤติกรรมล่า มาจากหลายปัจจัย อย่างการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมธรรมชาติบนเกาะฟรีเกต  ที่เอื้อให้นกทะเลกลับมาทำรังบนเกาะอีกครั้ง ปัจจุบัน มีนกน็อดดี้ กว่า 2.65 แสนตัว ทำให้บนพื้น มีซากปลาเกลื่อนกลาด หรือลูกนกตกมาจากรัง 

 

โดยมาก เหยื่อน่าจะมีความเร็วเกินกว่าที่เต่ายักษ์จะจับได้  นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการที่เต่ายักษ์เซเชลล์ค่อย ๆ คืบคลานเข้าหาลูกนกบนขอนไม้ อีกฝ่ายก็ไม่ได้หนี บ่งว่าการปฏิสัมพันธ์เช่นนี้น่าจะเกิดขึ้นบ่อยและเป็นที่คุ้นเคย  นักวิจัยคาดว่า เมื่อระบบนิเวศได้รับการฟื้นฟู ประชากรนกทะเลและเต่ากลับมา อาจทำให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสัตว์ที่เคยเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติในอดีตเมื่อหลายร้อยปีก่อน กลับมาปรากฎให้เห็นอีกครั้ง 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ