ข่าว

อย.ไฟเขียว โรงพยาบาลเอกชน ซื้อ-ขาย วัคซีน"ไฟเซอร์" ได้อิสระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ไฟเขียว โรงพยาบาล-เอกชน ซื้อขายวัคซีน"ไฟเซอร์"ได้อิสระ โดยไม่ต้องผ่านรัฐบาล หลังFDAสหรัฐอเมริกา อนุมัติการใช้วัคซีนเต็มรูปแบบ

หลังจาก FDA สหรัฐอเมริกา อนุมัติการใช้วัคซีน "ไฟเซอร์" เต็มรูปแบบ จากเดิมให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ทำให้มีการมองกันว่า การจัดหาวัคซีน "ไฟเซอร์" ให้คนไทยต่อไปไม่จำเป็นต้องซื้อผ่านหน่วยงานของรัฐ เท่านั้น  โรงพยาบาลเอกชน หรือหน่วยงานเอกชน ก็สามารถซื้อได้โดยตรง วันนี้ อย.ไทย จึงได้ไฟเขียว และเร่งให้ "ไฟเซอร์" ประเทศไทย มาขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้ว


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า หลังจาก FDA สหรัฐ ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีน "ไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบแล้วนั้น ในส่วนของ อย.ไทย ยินดีให้ บริษัทไฟเซอร์ประเทศไทย ให้นำข้อมูลมายื่นเพื่อขึ้นทะเบียนกับ อย. โดยเร็ว

 

การขึ้นทะเบียนของไทย อยู่ในภาวะฉุกเฉิน ทำให้ต้องมายื่นข้อมูลเพิ่มเติม ในเรื่องของคุณภาพ ความปลอดภัย ประสิทธิผล และผลข้างเคียง จะทำให้ข้อมูลสมบูรณ์ ซึ่งหลังจากขึ้นทะเบียนกับ อย.ไทย แล้วสามารถนำวัคซีน"ไฟเซอร์" ไปขายได้เหมือนวัคซีนทั่วไปตามโรงพยาบาลเอกชน โดยผ่าน "ไฟเซอร์"ประเทศไทย ซึ่ง อย.ไทยจะใช้เวลาพิจารณาเอกสารไม่เกิน 30 วัน

 

logoline