ข่าว

เกมพลิก นายกฯ สั่งแก้ข้อสั่งการ ให้ สธ.เดินหน้าซื้อ "ATK"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประยุทธ์ แจงกลาง ครม. สั่งให้แก้ไขข้อความข้อสั่งการ ให้ สธ.เดินหน้าจัดซื้อชุด "ATK" ส่วนข้อขัดแย้งหมอชนบทให้เร่งแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ด้านอนุทินแจงชัดในครม. ชุดตรวจเอทีเค แบบ โฮมยูส ยังไม่มีชนิดไหนได้รับการรับรองจาก WHO

นางสาวไตรศุลี  ไตรสรณกุล  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีหรือ ครม.รับทราบการขอปรับปรุงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)  ครั้งที่ 12/2564

และการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 โดยขอแก้ไขข้อความจากเดิมระบุในสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)  ครั้งที่ 12/2564 หน้าที่ 17 ข้อ 6 ว่า

“การเร่งจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน(Antigen Test Kit : ATK)ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก(WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด”

เป็นข้อความว่า “ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด”

สำหรับการแก้ไขข้อสั่งการครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)   ปรับปรุงแก้ไขข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)  ได้พิจารณาทบทวนสรุปผลการประชุมดังกล่าว และตรวจสอบจากบันทึกการประชุม ปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมมีข้อความดังนี้คือ “ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กล่าวในที่ประชุม ครม.ด้วยว่า กรณี ชุดตรวจ ATK  ที่เป็นชนิดให้ประชาชนตรวจกันเอง (Self or Home Use) นั้น ยังไม่มีชนิดใดที่องค์การอนามัยโลก(WHO )รับรอง  แต่ในส่วนที่เป็นองค์การอนามัยโลก(WHO) ประกาศรับรอง Antigen test ให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน(Emergency Use Listing) เพียง 4 ชนิด (ข้อมูลล่าสุด 14 ก.ค. 2564) ทั้งหมดเป็นแบบที่ใช้ในสถานพยาบาลโดยบุคลากรทางการแพทย์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คำสั่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจาก WHO

ทำให้ กลุ่มแพทย์ชนบท นำข้อความดังกล่าวไปกล่าวอ้าง และออกแถลงการณ์คัดค้านองค์การเภสัชกรรมที่เตรียมลงนามจัดซื้อ ATK จากจีน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ