ข่าว

"วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม" จากกองทัพสู่กองทัพ จีนรุกขยายความร่วมมือเวียดนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถือเป็นครั้งแรก กองทัพเวียดนาม รับมอบ "วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม" จากกองทัพต่างประเทศ จีนรุกขยายความร่วมมือรับประกันการค้าทวิภาคีและเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทาน

เวียดนามรับมอบ "วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม" ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ ซิโนฟาร์ม Sinopharm จากจีน หลังจากเครื่องบินขนส่งของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) ซึ่งบรรทุกวัคซีนชุดดังกล่าว เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย ในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

เอกอัครราชทูตจีนประจำเวียดนาม สยงโป กล่าวในพิธีส่งมอบวัคซีนชุดดังกล่าวว่า จีนจับตาดูสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ในเวียดนามอย่างใกล้ชิด และความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ถือเป็นส่วนสำคัญของความร่วมมือระหว่างกองทัพ

 

 

จีนยินดีขยายความร่วมมือกับเวียดนามเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 ด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เวียดนามสามารถควบคุมโรคระบาดและเดินหน้าการพัฒนาสังคม - เศรษฐกิจ ตลอดจนรับประกันการค้าทวิภาคีและเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานระหว่างสองประเทศ

ด้านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมเวียดนาม ฮว่าง ซวน เจี๋ยน เผยว่า การส่งมอบ "วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม" ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพเวียดนามได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากกองทัพต่างประเทศ และเป็นภาพความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านที่ชัดเจนที่สุดระหว่างสองประเทศ

 

 

ฮว่าง ขอบคุณ จีน พร้อมแสดงคำมั่นว่า เวียดนามจะใช้ประโยชน์สูงสุดจากวัคซีนและจัดการฉีด "วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม" ให้หมู่บุคลากรแนวหน้าในประเทศอย่างทันเวลา

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามรายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นของเวียดนามรวมอยู่ที่ 354,355 ราย นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดระลอกล่าสุดเมื่อปลายเดือนเมษายน จนถึง 18.30 น. ของวันจันทร์ (23 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

 

วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม, วัคซีนโควิด, ซิโนฟาร์ม, โควิด-19, Sinopharm

 

(ภาพจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเวียดนาม : พิธีส่งมอบ "วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม" จากจีน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่ายในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม วันที่ 23 ส.ค. 2021)

 

วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม, วัคซีนโควิด, ซิโนฟาร์ม, โควิด-19, Sinopharm

 

(ภาพจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเวียดนาม : วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มจากจีน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่ายในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม วันที่ 23 ส.ค. 2021)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ