ข่าว

น่าตกใจ เด็กติด "โควิด" ร้อยละ90 พบมาจากผู้ใหญ่ นำเชื้อมาแพร่ในครอบครัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการแพทย์ พบเด็กติดเชื้อ"โควิด"จากคนในครอบครัว ถึงร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ แนะแนวทางการรักษาดูแลแบบผู้ป่วยใน และ Home Isolation ย้ำผู้ใหญ่ควรล้างมือ และอาบน้ำทุกครั้ง ขณะเข้าบ้าน เพื่อป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อ

นายแพทย์สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า  สถานการณ์"โควิด" ในปัจจุบัน จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อ "โควิด" เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการติดเชื้อติดต่อกันภายในครอบครัวไปสู่เด็กเล็กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการอยู่ร่วมกันและการไปมาหาสู่ระหว่างกัน 

  

โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ให้การดูแลและรักษาผู้ป่วยเด็กติดเชื้อโควิดเป็นการบริบาลแบบครอบครัว  ในกรณีที่ผู้ปกครองหรือคุณพ่อคุณแม่เป็นผู้ติดเชื้อ "โควิด" สามารถเข้ารับบริการและรับการรักษาดูแลเป็นครอบครัวแบบผู้ป่วยในได้ แต่ต้องเป็นผู้ที่มีอาการไม่มาก และได้รับการประเมินวินิจฉัยจากแพทย์ ก่อนเข้าทำการรักษา ทางสถาบันสุขภาพเด็กฯ จะดูแลผู้ป่วยเด็ก และผู้ปกครอง จนมั่นใจว่าอาการดีขึ้น สามารถกลับบ้านและหรือพิจารณาย้ายไปยัง Hospitel  เพื่อสังเกตอาการต่อจนครบ 10-14วัน

               
ขณะที่ นายแพทย์อดิศัย  ภัตตาตั้ง  ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยว่า สำหรับข้อมูลผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อ "โควิด" ที่เข้ารับการรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ในช่วง3 ระยะของการระบาด พบว่า เด็กติดเชื้อ "โควิด"เกือบร้อยละ 90 อยู่ในเกณฑ์รุนแรงน้อย หรือไม่มีอาการ มีส่วนน้อยที่จะมีภาวะปอดอักเสบร่วมด้วย ผู้ที่มีอาการรุนแรง มักจะพบในเด็กอายุน้อยมากๆ เช่นในเด็กต่ำกว่า 1 ปี หรือเด็กที่มีโรคประจำตัว 

 

 

 ส่วนผู้ป่วยเด็กรายที่อาการไม่รุนแรงสามารถทำ  Home Isolation (การแยกกักตัวที่บ้าน) ได้ โดยต้องผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์ที่ทำการรักษา โดยให้ปฏิบัติเบื้องต้นดังนี้

-แยกของใช้ส่วนตัว แยกห้องน้ำ ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น

-แยกพื้นที่จากคนในครอบครัวที่ติดเชื้อโควิด 19

-แยกรับประทานอาหารร่วมกัน

โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่พาเด็กออกไปที่สาธารณะ ควรให้เด็กเล่นในบ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ใกล้ชิดคนอื่นให้น้อยที่สุด  

 

ผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็กไม่ควรออกไปนอกบ้าน ถ้าจำเป็นต้องออกไปเมื่อกลับมาถึงบ้าน ต้องอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนมาเล่นกับเด็ก สอนเด็กล้างมือ  ใส่หน้ากากอนามัย  รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ปรุงสุก สะอาด และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ  

 

ทั้งนี้ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ  จะช่วยป้องกันการติดเชื้อ "โควิด" ได้    

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ