ข่าว

คณะกรรมการโรคติดต่อ จ่อคลาย"ล็อกดาวน์" เตรียมประเมินสิ้นเดือน ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อ เตรียมประเมินสถานการณ์ โควิด-19 จ่อคลาย"ล็อกดาวน์" สิ้นเดือน ส.ค.นี้ ระบุ ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่สาธารณสุขรองรับได้

ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 8/2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) เปิดเผยถึงมาตรการล็อกดาวน์ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค.2564  ว่า วันนี้ ได้มีการรายงานที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ หลังจากนี้ ตั้งแต่เดือน ก.ย.จนถึงปลายปี 2564 และปี 2565 หากจะเปิดให้ประชาชนคลายล็อกกิจกรรม ต้องมีอะไรบ้าง โดยหลัก ๆ คือ

 

คณะกรรมการโรคติดต่อ จ่อคลาย"ล็อกดาวน์" เตรียมประเมินสิ้นเดือน ส.ค.นี้

1. ฉีดวัคซีนให้ครบถ้วนตามแผน
2. ตรวจคัดกรองตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ อย่างเข้มงวด และใช้ชุดตรวจโควิดอย่างง่าย คือ ATK
3. ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการทำมาตรการต่าง ๆ อย่างที่เรียกว่า Universal Prevention ต้องทำอย่างไร

 

นอกจากนั้น ยังเตรียมขยายประเด็นเพิ่มเติม คือ  D-M-H-T-T และ มาตรการ บับเบิลแอนด์ซีล รวมทั้ง การประเมินมาตรการสาธารณสุข ในการดูแลรักษาผู้ป่วยว่า ต้องมีจำนวนผู้ติดเชื้อเท่าไร ที่ระบบสาธารณสุขจะรองรับได้ เป็นต้น ซึ่งต้องใช้กลยุทธ์ และมาตรการหลายส่วนประกอบกัน โดยหลังวันที่ 31 ส.ค.2564 จะมีการประเมินอีกครั้งว่า จะผ่อนคลาย หรือเปิดประเทศอย่างไร 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีการประเมินเป็นระยะ ทั้งเรื่องสถานการณ์ และมาตรการต่าง ๆ และทุกเรื่องต้องรายงานเสนอ ศปก.ศบค.
ให้เห็นชอบต่อไป อย่างไรก็ตาม สำหรับรายละเอียดมาตรการ จะเป็นอย่างไร ขอนำเข้า ศปก.ศบค.ให้ทราบก่อน 

 

ส่วนประเด็นนโยบายเปิดประเทศ 120 วัน นพ.โอภาส กล่าวว่า ไม่ได้หมายถึงการเปิดทั้งประเทศ แต่จะเป็นพื้นที่ เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ดังนั้น เป้าหมาย 120 วัน กระทรวงสาธารณสุข ยังรับนโยบายนายกรัฐมนตรี แต่ก็ต้องพิจารณา เพราะยังมีตัวแปร ที่ต้องพิจารณาอีกมาก เช่น ช่วงประกาศนโยบายเปิดประเทศ 120 วัน ยังไม่มีเดลตามาระบาด ซึ่งหลายประเทศเมื่อเจอสายพันธุ์นี้ ก็มีการติดเชื้อใหม่ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างยังต้องอยู่ในการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง แต่ยังเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้เดิม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ