ข่าว

มายด์ ภัสราวลี - 2 อาจารย์ เข้ารับทราบข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น.ส.ภัสราวลี หรือ "มายด์" ธนกิจวิบูลย์ผล พร้อมด้วยสองอาจารย์ เขัารับทราบข้อกล่าวหาผิด "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" หลังร่วมกิจกรรม เปิดไฟให้ดาว

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า 3 ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกใน ข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการร่วมกิจกรรม "เปิดไฟให้ดาว" ที่ สกายวอล์ค แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ประกอบด้วย

  1. ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ตัวแทนจากเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง 
  2. รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์โครงการบัณฑิตศึกษา คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  3. น.ส.ภัสราวลี หรือ "มายด์" ธนกิจวิบูลย์ผล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

มายด์ ภัสราวลี - 2 อาจารย์ เข้ารับทราบข้อหาผิด  พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

เดินทางมาพร้อม นายสุทธิเกียรติ คชโส ทนายความ จากมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว

โดย นายสุทธิเกียรติ บอกว่า ขณะนี้มีผู้ถูกออกหมายเรียกในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการจัดกิจกรรมเปิดไฟให้ดาว จำนวน 6 คน มีพิธีกรในงาน ผู้ปราศรัย นักข่าวอิสระ นักดนตรี

มายด์ ภัสราวลี - 2 อาจารย์ เข้ารับทราบข้อหาผิด  พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

ด้าน ดร.ชลิตา กล่าวว่า กิจกรรมวันดังกล่าวเป็นของกลุ่ม "People go network" ที่ออกมารณรงค์ เพื่อสิทธิในการประกันตัวของแกนนำราษฎร ช่วงที่มีแฮชแท็ก #ปล่อยเพื่อนเรา มีพวกเราซึ่งเป็นวิทยากรรับเชิญมาพูดให้ความรู้สิทธิเสรีภาพ สิทธิในการประกันตัว 
 

ดร.ชลิตา กล่าวอีกว่า ส่วนตัวกังวลในเรื่องการถูกตั้งข้อหา แต่เห็นว่าประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9 เป็นเรื่องที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพ ในการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน นักนิติศาสตร์หลาย ๆ มหาวิทยาลัย ก็ลงความเห็นว่าประกาศแบบนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แม้ว่าจะเป็นช่วงโควิด-19 แต่สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองก็ต้องถูกปกป้องไว้ เพราะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ 

มายด์ ภัสราวลี - 2 อาจารย์ เข้ารับทราบข้อหาผิด  พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

 

"นอกจากการสู้คดีในวันนี้ที่พวกเราคงปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยเร็ว ๆ นี้ จะร่วมกับคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ไปยื่นหนังสือกับผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้วินิจฉัยว่าผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเดือนหน้า" ดร.ชลิตาระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ