คอลัมนิสต์

ATK พิสูจน์ค่า รัฐบาล บริหารตามเสียงด่า ตัดสินใจตามคำขู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัดสินใจตามคำขู่ บริหารตามเสียงด่า จัดซื้อชุดตรวจ ATK พิสูจน์คุณค่า เงื่อนไข TOR กับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี

 ข้อสั่งการพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในมติ ครม. วันที่ 17 สิงหาคมชุดตรวจต้องได้รับการรับรองจากองค์กรอนามัยโลก WHO เป็นปัญหาที่ทำให้ องค์การเภสัชกรรม ไม่กล้าเซ็นสัญญากับบริษัทที่ชนะประมูลจริงหรือไม่ 

ATK  พิสูจน์ค่า รัฐบาล  บริหารตามเสียงด่า ตัดสินใจตามคำขู่

 

สาเหตุที่การประมูลมีปัญหาคืออะไร ฟังจากนายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจประธานชมรมแพทย์ชนบทจะพบคำตอบ 1.คือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งกำหนดเงื่อนไข ในTOR ชุดตรวจ ATK ล็อตนี้ ต้องได้รับการรับรองจากWHO 2.คือ องค์การเภสัชกรรม ในฐานะผู้ดำเนินการจัดซื้อลดเงื่อนไขTOR ชุดตรวจATK ไม่ต้องผ่านการรับรองจาก WHO  

ในจดหมายเปิดผนึกที่ชมรมแพทย์ชนบทส่งถึงนายกรัฐมนตรีล่าสุดระบุว่า การยกเลิกประมูลสามารถทำได้ ขอให้คณะรัฐมนตรียืนยันการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น ต้องได้มาตรฐาน องค์การอนามัยโลกเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ในการควบคุมโรคโควิด 

ATK  พิสูจน์ค่า รัฐบาล  บริหารตามเสียงด่า ตัดสินใจตามคำขู่

 

ตรงกับที่นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ยืนยันเรื่องการสงวนสิทธิ์ ในแบบเชิญยื่นซองเสนอราคา หรือทีโออาร์ ที่องค์การเภสัชฯระบุไว้ว่า องค์การเภสัชกรรม ทรงไว้ซึ่งสิทธิที่จะลดหรือเพิ่มจำนวน, จะงดซื้อหรือเลือกซื้อโดยไม่จำเป็นต้องซื้อจากผู้เสนอราคาต่ำสุดเสมอไป รวมทั้งสงวนสิทธิที่จะพิจารณายกเลิกการเสนอราคาเพื่อประโยชน์ขององค์การเภสัชกรรมเป็นสำคัญ

ATK  พิสูจน์ค่า รัฐบาล  บริหารตามเสียงด่า ตัดสินใจตามคำขู่

 

 

 

คำถามคือผ่านมาหนึ่งสัปดาห์ ทำไม ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี จึงยังไม่มีการดำเนินการใดๆ หากเดินหน้าลงนามในสัญญาไม่ได้ มีวิธีการอื่นอีกไหม ที่จะทำให้การแก้ปัญหารุดหน้า นี่ยิ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า หรือจะติดปัญหาหลังบ้าน เหมือนกับหลายๆโครงการที่กลับไปกลับมา 

ATK  พิสูจน์ค่า รัฐบาล  บริหารตามเสียงด่า ตัดสินใจตามคำขู่

 

ประชาชนเดือดร้อน ทุกๆระยะเวลาที่ล็อกดาวน์ ถูกเลื่อนออกไป ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่24 สิงหา จะเป็นบทพิสูจน์อีกครั้งว่า นายกฯตัดสินใจเรื่องใดๆภายใต้คำขู่และรัฐบาลบริหารงานด้วยคำด่าอย่างที่เขานินทา เป็นเรื่องจริงหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ