ข่าว

ศรีสุวรรณจี้กกต.เอาผิดพรรคสีส้มสมคบ"หมอชนบท"แจกบัตรคิวตรวจโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวไส้เละ ศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือร้อง กกต.สอบพรรคก้าวไกลใช้อำนาจทางการเมือง แทรกแซง "แพทย์ชนบท"โหนกระแสแจกบัตรตรวจโควิด-19

การเคลื่อนไหวของ"กลุ่มแพทย์ชนบท" ที่ออกมาคัดค้านองค์การเภสัชกรรม หรืออภ. ในการจัดซื้อ เครื่องตรวจโควิดหรือ ATK  8.5 ล้านชุด โดยมีการออกแถลงการณ์คัดค้านการจัดซื้อ ATK จากจีนว่าไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมกับทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนมติครม. ให้จัดซื้อ ATK ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก WHO  เท่านั้น 

 

ความพยายามของกลุ่มแพทย์ชนบท กำลังสร้างข้อเคลือบแคลงสงสัยหลายประการ เนื่องจากก่อนหน้านี้ กลุ่มแพทย์ชนบท ภายใต้การนำของ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ก็ถูก พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล ายกสมาคมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย (สพอท.) ก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงความผิดปกติ ของทีมแพทย์ชนบทและ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) การออกมาคัดค้านครั้งนี้ มีประโยชน์แอบแฝงอะไรหรือไม่

 

เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการตรวจสอบพบเทปเสียง การสนทนาของตัวแทนแพทย์ชนบทกับ ผอ.องค์การเภสัชกรรม ให้จัดซื้อ ATK ตามที่แพทย์ชนบทต้องการเท่านั้น  ทำให้นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล ในฐานะที่ปรึกษา ชมรมแพทย์ชนบทแจ้งความดำเนินคดี ผอ.องค์การเภสัชกรรม ที่นำเทปเสียงมาเผยแพร่ 

 

ขณะเดียวกัน  ในการเคลื่อนไหวของแพทย์ชนบทที่มาตรวจคัดกรองผู้ป่วยในกทม. พบว่ามีการสอดใส้บัตรคิวด้วยการอ้างชื่อพรรคก้าวไกลให้การสนับสนุน  

 

ศรีสุวรรณจี้กกต.เอาผิดพรรคสีส้มสมคบ"หมอชนบท"แจกบัตรคิวตรวจโควิด-19

 

ล่าสุด  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า  ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ไต่สวนสอบสวนพรรคก้าวไกลกรณีไปร่วมกิจกรรมกับชมรมแพทย์ชนบทร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช. ที่ได้ระดมทีมบุคลากรทางการแพทย์จากต่างจังหวัด มาช่วยตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชุมชนกรุงเทพมหานคร แต่กลับปรากฏว่ามีการจัดทำบัตรคิวสีส้มที่ปรากฏชื่อพรรค ถือว่าเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ของพรรคและแซกแทรงการทำงานของข้าราชการหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมรมแพทย์ชนบท เปิดชื่อ "ATK" ที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติ

เสียดายภาษี"ชมรมแพทย์ชนบท" ซัด "ATK LEPU" เว็บ Alibaba ขายเพียง 33 บาท

"ชมรมแพทย์ชนบท" เผย 3 ข้อ ทางรอด "โควิด-19" คน กทม. ควรทำด่วน ๆ

 

โครงการดังกล่าว เป็นการตรวจหาผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในชุมชนต่างๆ โดยใช้ชุดตรวจแบบเร่งด่วน หรือ Antigen Test Kits ที่สามารถรู้ผลได้อย่างรวดเร็ว เมื่อพบเชื้อก็จะแยกกักและรักษาตัวที่บ้าน ด้วยการทำ Home Isolation แต่หากสภาพบ้านที่อยู่อาศัยไม่เอื้อให้กักตัวได้ ก็ให้ทำการกักกันในชุมชน หรือ Community Isolation ซึ่งที่ผ่านมาผลการดำเนินการเป็นไปด้วยดี จนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อตกค้างตามบ้านและในชุมชนลดลง เป็นที่ชื่นชมของสาธารณชนทั่วไป

 

แต่ทว่ากลับมีภาพปรากฎในลักษณะที่ประชาชนสงสัยและถูกนำมาแชร์กันมากในโลกออนไลน์

 

คือ ปรากฎว่ามีบางพรรคการเมืองเข้าไปใช้ชื่อของพรรคว่าทำงานร่วมกับชมรมแพทย์ชนบท หรือเป็นผู้ที่นำแพทย์มาตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้กับชาวบ้านเอง

 

อาทิ การลงพื้นที่ตรวจโควิดใน "ชุมชนพหลโยธิน 24" ใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีภาพบัตรคิวสีส้มที่แจกให้กับชาวบ้านที่มาเข้าคิวรอตรวจ ได้เขียนข้อความด้านบนว่า "หมอชนบทร่วมมือกับพรรคก้าวไกล ดูแลชุมชนพหลโยธิน 24" แนบอยู่กับเอกสารประกอบการตรวจหาเชื้อ ซึ่งแม็กติดกับบัตรคิวนั้น เป็นเอกสารที่มีโลโก้ของชมรมแพทย์ชนบทอยู่ด้านบนด้วย 

 

กรณีดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่า เป็นการแอบอ้างการทำงานของชมรมแพทย์ชนบทเพื่อผลประโยชน์ของพรรคการเมืองดังกล่าวหรือไม่ เพราะบุคลากรทางการแพทย์ที่ลงพื้นที่ทำงานของชมรมแพทย์ชนบทร่วมกับ สปสช. นั้นเป็นข้าราชการ และอาจถือได้ว่าแพทย์ต่างๆเหล่านั้นใช้เวลาราชการไปทำภารกิจช่วยเหลือพรรคการเมือง ใช่หรือไม่

 

การกระทำดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 9 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ใน ม.184 และ ม.185 หรือไม่ ซึ่งบัญญัติห้ามนักการเมืองหรือพรรคการเมืองก้าวก่ายหรือแซกแซงการปฏิบัติราชการในหน้าที่ประจำของหน่วยงานภาครัฐ ประกอบกับ พรป.พรรคการเมือง 2560

 

ม.28 กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ซึ่งหากเป็นความผิดมีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมืองนั้น ตาม ม.92(3)


  ศรีสุวรรณจี้กกต.เอาผิดพรรคสีส้มสมคบ"หมอชนบท"แจกบัตรคิวตรวจโควิด-19

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้นำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนต่อ กกต.ในวันนี้ให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนพรรคก้าวไกลและแพทย์ชนบท ว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร นายศรีสุวรรณ  กล่าวในที่สุด

logoline