ข่าว

"บช.น." จับแก๊งทะลุแก๊ส 42 ราย ยึดจยย.27 คัน ตำรวจ เจ็บ 8 นาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บช.น."แถลงจับกลุ่ม"ทะลุแก๊ส" 42 ราย ก่อความวุ่นวาย ใช้ความรุนแรง ยึดรถจักรยานยนต์ได้ 27 คัน ทำตำรวจควบคุมฝูงชน เจ็บ 8 นาย พร้อมเตรียมเสนอริบของกลางตกเป็นของแผ่นดิน

23 ส.ค.2564  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผูบัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะ โฆษกตำรวจนครบาล เตือนกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ซึ่งมีการนัดหมายผ่านช่องทางออนไลน์ในวันนี้ 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม นัดหมาย 09.00 น. ที่บริเวณหน้ากระทรวงยุติธรรม และกลุ่มทะลุแก๊ส  นัดหมายเวลา 17.30 น. บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง  ซึ่งการชุมนุมดังกล่าว เป็นการกระทำความผิด เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ประกาศควบคุมสูงสุด และเข้มงวดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การรวมกลุ่ม หรือการชุมนุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 9  ,พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ฯ และความผิดที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนการชุมนุม เมื่อวันที่  22 ส.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อความวุ่นวาย ที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง มีการใช้ความรุนแรงต่าง ๆ ขว้างปา สิ่งของ ลูกหิน ประทัดยักษ์ พลุไฟ ระเบิดเพลิง ระเบิดปิงปอง ในบริเวณดังกล่าว เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ  8 นาย ทรัพย์สินสาธารณะประโยชน์ ,ของทางราชการและเอกชน เสียหายจำนวนหนึ่ง และจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด  42 คน ยึดรถจักรยานยนต์ได้  27 คัน ระเบิดปิงปอง 35 ลูก และอาวุธปืน ,เครื่องกระสุนปืน, ระเบิดแสวงเครื่อง อีกจำนวนหนึ่ง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ในข้อหา

 

1. ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คนในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวดฯ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
2.มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ 
3.เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเลิกแต่ผู้นั้นไม่เลิก
4.มีอาวุปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

นอกจากนี้ หากผู้ปกครองส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ 

 

กรณีรถจักรยานยนต์ อาวุธปืน วัตถุระเบิด ของกลางต่าง ๆ ที่ยึดมาได้ พนักงานสอบสวนจะได้แจ้งพนักงานอัยการให้ร้องขอต่อศาลเพื่อริบของกลางดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินต่อไป 

 

สรุป การดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ในเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม 2564 รวมทั้งสิ้น 92 คดี ผู้ต้องหาทั้งหมด 523 คน จับกุมตัวได้ 266 ขณะที่ภาพรวมการดำเนินคดี ของ บช.น. ตั้งแต่เดือน ก.ค. 63 ถึงปัจจุบัน มีจำนวน  341 คดี สอบสวนเสร็จ 200 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 141 คดี  ออกหมายเรียกผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการชุมนุม 118 คน เป็นแกนนำ 16 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 102 หมาย ในข้อหา ฝ่าฝือน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ