ข่าว

จับตา นายกฯ ถกสภากลาโหม 25 ส.ค. นี้ เคาะ"โผทหาร" ผู้นำทัพคนใหม่อาจไม่ใช่คนใน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตานายกฯ ถกสภากลาโหม 25 ส.ค. นี้ เคาะ"โผทหาร"แคนดิเดทยังชื่อเดิม แต่ผู้นำทัพคนใหม่อาจไม่ใช่คนใน นายกฯให้ยึดหลักมีวิสัยทัศน์และคุณธรรม

 

 

มีรายงานว่าในช่วงบ่าย วันที่ 25 สิงหาคม 2564 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นัดประชุมสภากลาโหมประจำเดือน ผ่านระบบ VTC

 

 

แต่คาดว่า พลเอก ประยุทธ์ จะนัดหารือวงเล็กแบบเจอหน้ากัน 7 คน เพื่อสรุปเรื่องการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับสูงประจำปี หรือ โผทหาร รอบสุดท้าย

 

 

 

คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล 7 คนประกอบด้วย พลเอก ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม,พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยกลาโหม,ปลัดกระทรวงกลาโหม

 

 

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.),ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ,ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.)ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.)  ทั้งนี้หากตกลงกันไม่ได้ ก็ใช้วิธีโหวต

 

 

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายทหารในปีนี้ พลเอก ประยุทธ์ ให้ยึดหลักการคือ คุณสมบัติ วิสัยทัศน์ และคุณธรรม ซึ่งรวมไปถึงเรื่องของประวัติการทำงาน แนวคิดมุมมองในการเป็นผู้นำและคุณธรรมในใจ ที่นอกเหนือจากความรู้ความสามารถ

 

 

ส่วนรายงานข่าวโผทหารสูตรไขว้ที่จริงแล้วก็ไม่น่าแปลกอะไรเพราะแคนดิเดทก็ยังเป็นชื่อเดิม

 

 

ในส่วนของตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น ยังคงมีรายชื่อของ พลเอก วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก ที่ข้ามห้วยจากกองทัพบกมา

 

 

แต่ติดที่มี พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกลาโหมซึ่งอาวุโสสูงสุดอยู่ จึงมีรายงานว่า พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบัน ได้พูดคุยกับ พลเอก ประยุทธ์ ถึงการสนับสนุนให้ พลเรือเอก สมประสงค์ ข้ามกลับไปเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ

 

 

ส่งผลให้แคนดิเดทในกองทัพเรือ ที่มีอยู่แล้วต้องมาลุ้นกันหนัก เพราะพลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือคนปัจจุบัน นิ่งเงียบมาก

 

 

แต่มีรายงานว่าน่าจะเสนอชื่อพลเรือเอก ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ขึ้นเป็น ผบ.ทร. ในขณะที่เเคนดิเดทอื่นยังมีชื่อของ พลเรือเอกสมประสงค์และพลเรือเอก สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ

 

 

ส่วนกองทัพอากาศ มีหลายชื่อให้พิจารณาแต่คาดว่า พลอากาศเอก แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศคนปัจจุบัน เสนอชื่อ พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษากองทัพอากาศ เป็น ผบ.ทอ.

 

 

ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีชื่อของเพื่อนสนิทอย่าง พลอากาศเอก สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ นอกจากนี้ยังมี พลอากาศเอก สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพลอากาศเอก ชานนท์ มุ่งธัญญา เสนาธิการทหารอากาศ

 

 

ข้ามไปที่กองทัพบก ตำแหน่ง 5 เสือ มีการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ยกเว้นตำแหน่ง ผบ.ทบ. ซึ่ง พลเอก ณรงค์พันธ์จิตต์แก้วแท้ มีอายุราชการถึงปี 2566

 

 

ส่วนวันที่ 26 ส.ค.มีการประชุม คณะกรรมการอำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่มี พลเอก ประยุทธ์ เป็นประธาน และมี ผบ.เหล่าทัพ ร่วมด้วย จะพูดคุยเรื่องของการแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาฯ สมช.) คนใหม่ ซึ่งมีรายชื่อของพลเอก สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหาร ที่ข้ามมาจากกองทัพไทย

logoline