ข่าว

หญิงเบลเยียมใจสลาย สวนสัตว์ห้ามเข้า ขัดขวางความรักกับ"ลิงชิมแปนซี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องรักพิลึกที่เป็นข่าวพาดหัวในเบลเยียม สวนสัตว์สั่งแบนสตรีคนหนึ่ง อ้างรักกับ “ลิงชิมแปนซี” ไปหาทุกสัปดาห์ โบกมือและจุ๊บลากัน

 

อาดี ทิมเมอร์มานส์ สตรีชาวเบลเยียม ไปเยือนสวนสัตว์แอนต์เวิร์ปเป็นประจำทุกสัปดาห์ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อไปหา ชีตา ลิงชิมแปนซีเพศผู้ อายุ 38 ปี  ก่อเป็นความผูกพันแนบแน่นจนเชื่อว่า เธอรักชีตาและชีตาก็รักเธอ แต่ล่าสุด สวนสัตว์แอนต์เวิร์ปสั่งห้ามเธอติดต่อกับชีตาอีก   

 

ทิมเมอร์มานส์ กล่าวว่า เธอกับชีตาคงผิดหวัง หากไม่ได้รับอนุญาตให้พบกัน ส่งจูบและโบกมือลาผ่านกระจกกรงอย่างที่ทำทุกสัปดาห์ “ฉันรักเขา เขาก็รักฉัน ฉันไม่ได้ไปเอาอะไรเลย ทำไมพวกเขาต้องห้ามด้วย” เธอบอกกับ ATV สื่อท้องถิ่น และบอกด้วยว่า ไม่ยุติธรรมที่คนอื่น ๆ เข้าไปหาชีตาได้ แต่เธอไม่ได้รับอนุญาต และหลุดประโยคพิลึกว่า “เรามีสัมพันธ์กัน” 


สวนสัตว์แอนต์เวิร์ป อธิบายเหตุผลที่ต้องสั่งห้ามว่า การไปหาบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องดี ชีตาจะต้องมุ่งเข้าสังคมกับลิงตัวอื่น ๆ “สัตว์ที่ขลุกอยู่กับคนมากเกินไป จะได้รับความนับถือจากเผ่าพันธุ์น้อยลง เราต้องการให้ชีตา เป็นชิมแปนซี มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”  นอกเวลาเปิดทำการสวนสัตว์ ชีตาจะต้องอยู่กับกลุ่มของมัน 15 ชม. 

 

 

 

ชีตาเคยเป็นสัตว์เลี้ยงมาก่อน  เมื่อตัวใหญ่เกินไปและไม่สามารถจัดการได้  เจ้าของนำมาบริจาคให้กับสวนสัตว์ เมื่อ 30 ปีก่อน มันเรียนรู้พฤติกรรมของลิงชิมแปนซีเมื่อมาอยู่สวนสัตว์ แต่ความสนใจในคนยังคงอยู่  การปรับตัวเข้ากับลิงชิมแปนซีตัวอื่น ๆ ไม่ง่าย   มีการต่อสู้กันหลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งครั้งหนึ่งที่ชีตา ได้รับบาดเจ็บ เมื่อปี 2561 ทิมเมอร์มานส์ไม่เข้าใจว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่เป็นเรื่องผิด ลิงชิมแปนซีตัวอื่น ๆ จะตัดชีตาออกจากกลุ่ม หากสาละวนอยู่กับคนไปเยี่ยม ดังนั้น สวนสัตว์ต้องคำนึงถึงสวัสดิภาพของสัตว์เป็นสำคัญ 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ