ข่าว

"สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย"ตั้งเป้าโอลิมปิก2024 ส่งแข่งครบทุกรายการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย"วางยุทธศาสตร์ โรดทูปารีส เป้าหมายน่องเหล็กทีมชาติไทย ต้องได้โควตาลงแข่งขันครบในทุกรายการของโอลิมปิก2024 ไตรมาสสุดท้ายของปี ส่งนักกีฬาออกเดินสายแข่งขันทำผลงาน เพื่อสร้างโอกาส

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน  “โตเกียวเกมส์” เสร็จสิ้น "สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย" โดยฝ่ายเทคนิคได้ประชุมเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินการและวางแผน เพื่อเดินหน้าไปสู่การแข่งขันกีฬา โอลิมปิก2024  ที่ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024 หรือ  "โรดทูปารีส"  ทันที เนื่องจากวงรอบของการควอลิฟายโอลิมปิก   เหลือเวลาอีกเพียง  2   ปีเศษ เท่านั้น

 

 

จากการหารือกับทุกฝ่าย ได้ข้อสรุปว่า "สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย"   วางเป้าหมายสำหรับ โอลิมปิก2024  จะต้องมีนักปั่นไทยทำผลงาน ด้วยการได้โควตาเพิ่ม    จากเดิมที่ได้มา  เพียง 2  โควตา    จากประเภทถนนหญิงและบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งหญิง ซึ่งโอลิมปิก  ในอีกสามปีข้างหน้า เป้าหมายคือจะต้องมีนักกีฬา  เข้าแข่งขันครบทั้ง  4  ประเภท   คือ ประเภทถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง และประเภทลู่ ในขณะที่ผลงานของนักกีฬา  จะต้องยกระดับจากการเข้าร่วมการแข่งขัน ไปเป็นการเข้ารอบลึก ๆ หรือระดับลุ้นเหรียญรางวัลการแข่งขัน

 

จากการวางเป้าหมายดังกล่าว  "สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย"  จะเริ่มเฟสแรกของแผน  คือการส่งนักกีฬาทีมชาติไทยออกตระเวนเก็บคะแนนสะสมในแต่ละประเภท ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2564 เพื่อเป็นฐานคะแนนสำหรับการคัดเลือกโอลิมปิก ที่จะต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 2567 ตามระบบของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ที่จะใช้สองฤดูกาลสุดท้าย ประกอบด้วยฤดูกาล 2022-2023 และ 2023-2024 เป็นกรอบเวลาในการเก็บคะแนน 

 

 

แต่ละประเภทจะเริ่มฤดูกาล 2022 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ดังนั้น นักกีฬาไทยต้องมีความพร้อมที่จะเริ่มเดินหน้าทันทีและต้องมีคะแนนสะสมเอาไว้  สำหรับโอกาสในการผ่านโควตา  ร่วมการแข่งขันรายการใหญ่ที่จะมีผลต่อคะแนนสะสมโอลิมปิก

 

 ในประเภทลู่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ลงแข่ง  จักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2021 ที่รูเบซ์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่าง   20-24 ตุลาคม  ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ เพื่อลุ้นแชมป์โลกครั้่งแรกในประวัติศาสตร์จักรยานไทย

 

ส่วนทีมเมาเท่นไบค์ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย สิบเอก กีรติ สุขประสาท กับ พูนศิริ ศิริมงคล และรุ่นประชาชนหญิง    วรินทร เพ็ชรประพันธ์ กับ สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ     แข่งขันซากายา อินเตอร์เนชั่นแนล เมาเท่นไบค์ ที่เมืองซากาย่า ประเทศตุรกี 4 รายการในวันที่ 23, 25, 27 และ 31 ตุลาคม 


อีกชุด ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย   เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ กับ  สืบสกุล สุขจรรยา และรุ่นประชาชนหญิง  นาตาลี ปัญญาวัน กับ   จริญญา สืบจากถิ่น ไปแข่งขันอีลิมิเนเตอร์ เวิลด์ คัพ ที่ประเทศบาห์เรน ในวันที่ 22 ตุลาคม

 

ขณะที่ทีมบีเอ็มเอ็กซ์ ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ กับ   วิชิตพงษ์ มงคลศิริ, รุ่นประชาชนหญิง  ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร กับ  วรัญญา แซ่แต้ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง   ชนาภรณ์ โตทอง   จะเข้าร่วมการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส เวิลด์คัพ สี่สนามรวด ในวันที่ 23, 24, 30 และ 31 ตุลาคม ที่เมืองซากายา ประเทศตุรกี เช่นเดียวกัน

 

ประเภทถนน นอกเหนือจากเข้าร่วมการแข่งขันประเภทถนนชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน มีรายการ  จักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 เส้นทางในภาคใต้ ที่เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม

 

 

 

"สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย"ตั้งเป้าโอลิมปิก2024 ส่งแข่งครบทุกรายการ

 

 

"สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย"ตั้งเป้าโอลิมปิก2024 ส่งแข่งครบทุกรายการ

 

 

"สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย"ตั้งเป้าโอลิมปิก2024 ส่งแข่งครบทุกรายการ

 

 

"สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย"ตั้งเป้าโอลิมปิก2024 ส่งแข่งครบทุกรายการ

logoline